Nhìn lại để bước tới

02:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vậy là một năm với nhiều biến động lớn lao, bao trùm lên toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của đất nước ta cũng đã khép lại với những tín hiệu để hy vọng vào những điều tốt đẹp chờ đón chúng ta trong năm mới này.
 
Có lẽ dù có óc tưởng tượng đến đâu đi chăng nữa cũng không một ai có thể hình dung ra đại dịch Covi-19 đã giáng xuống loài người một đòn chí mạng đến như thế. Ngay cả như ở nước ta vào thời điểm cuối năm 2020 đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 đã càn quét qua tất cả các lục địa trên thế giới thì hàng chục nghìn người Việt Nam vẫn vào sân để xem các trận đấu bóng đá giải cao nhất của nước nhà, khiến không ít bạn bè khắp năm châu phải ngả mũ thán phục về sự quản lý và điều hành đất nước ta trước đại dịch. Đã có lúc, thế giới xem Việt Nam như một vùng đất “trong mơ”, ở đó chỉ có tiếng cười, niềm vui; ở đó mọi khổ đau phiền muộn về dịch giã như đã được bỏ lại phía sau.
 
Thế nhưng, ở thời kỳ mà mỗi quốc gia không thể tự cô lập mình với thế giới bên ngoài, mọi diễn biến cả tốt lẫn bất lợi của thế giới đều không thể không ảnh hưởng đến nước ta. Và rồi điều gì đến cũng đã đến. Dù đã có những tiên liệu nhưng dịch Covid-19 đã ập đến, đẩy chúng ta vào thế chống đỡ vô cùng cam go. Những tin tức từ vùng dịch luôn dội về những thông tin đầy lo lắng lẫn buồn đau. Cả TP.Hồ Chí Minh- một thành phố năng động bậc nhất của đất nước, nơi đầu tàu kinh tế của cả nước đã vật lộn với khốn khó trong nhiều tháng. Hàng vạn người bị nhiễm Covid-19 mỗi ngày, hàng trăm người chết vì dịch bệnh đã khiến có những lúc tưởng chừng chúng ta không thể vượt qua được.
 
Dịch Covid-19 không những gây đau thương tang tóc cho bao gia đình mà nó đẩy đất nước vào tình cảnh khốn khó mọi bề. Nhìn số liệu của Tổng Cục thống kê năm 2021 để thấy rằng, những thách thức mà chúng ta đã phải đối mặt với đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nước ta ghê gớm đến nhường nào. Nếu như GDP quý I/2021 tăng 4,72%, quý II tăng 6,73% thì sang quý III, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, GDP giảm 6,02%, chỉ đến quý IV, khi dịch Covid-19 bước đầu được không chế, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi thì GDP mới tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, để GDP chung của cả nước trong năm 2021 tăng 2,58%. Giãn cách xã hội kéo dài trong nhiều tháng khiến sản xuất bị đình trệ, đó là nguyên nhân chính dẫn đến GDP năm qua chỉ tăng từng ấy. Tuy nhiên xét trên toàn cục thì, mục tiêu kép mà Chính phủ theo đuổi, tức là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế đã đạt được những kết quả nhất định. Trong lúc bao nhiêu quốc gia phải chịu cảnh tăng trưởng âm nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng dương đồng thời đã khống chế được dịch là một thành công đáng khích lệ. Hơn nữa, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi tứ bề dịch giã, song công tác an sinh xã hội vẫn đảm bảo cho toàn dân, không ai bị bỏ lại phía sau.
 
Đối với Quảng Ngãi, một địa phương chưa phải là điểm nóng của dịch Covid-19, song cơn bão dịch Covid-19 cũng đã kịp thổi qua, có lúc phải chống đỡ vô cùng vất vả. Những chuyến xe “giải cứu” đầy nghĩa tình, những cuộc vận động thấm đẫm tình người đã được Đảng bộ và chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các tổ chức xã hội, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, mỗi người góp một chút công sức để giải nguy cho hàng vạn người đang lâm vào cảnh khốn cùng.
 
Bên cạnh việc phải giải cứu những trường hợp khẩn cấp, tỉnh cũng đã luôn bám sát tình hình thực tế của địa phương để điều chỉnh kịp thời. Con số thống kê trong năm qua đã nói lên tất cả những nỗ lực của các nhà quản lý ở tỉnh trong việc điều hành bộ máy một cách thông suốt giữa lúc phải đối mặt với vô vàn thách thức. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn tăng trên 6%, thu ngân sách đạt 24 nghìn tỷ đồng, tăng 50,46%; công tác an sinh xã hội vẫn đảm bảo, đặc biệt công tác chống dịch vẫn luôn được đặt lên hàng đầu và đã khống chế, không cho dịch lây lan trên diện rộng trước khi phủ sóng vắc xin cho toàn dân.
 
Một năm với nhiều khó khăn thách thức nhưng chúng ta đã vượt qua một cách kỳ diệu. Cùng với cả nước, Quảng Ngãi đã góp một phần không nhỏ vào thành quả chung đó.
 
Năm cũ cũng đã qua, năm mới đã đến. Khó khăn thách thức vẫn còn chờ ta phía trước, nhất là dịch Covid-19 vẫn còn đó, như một mối nguy tiềm tàng. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì cỗ máy thời gian vẫn phải đi về phía trước. Bằng sự đồng lòng và ủng hộ của toàn dân, bằng sự liêm chính và minh bạch mọi thông tin của một chính quyền vì dân, biết lắng nghe nguyện vọng của dân, biết lo cho sự an nguy của dân như là trách nhiệm và nghĩa vụ của những nhà quản lý chân chính, chúng ta hy vọng mùa xuân sẽ song hành cùng toàn dân đi đến bến bờ hạnh phúc, an vui.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.