Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri trực tuyến trước kỳ họp thứ 2

02:10, 05/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 5/10, Đoàn ĐBQH khóa XV của tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh bằng hình thức trực tuyến. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đặng Ngọc Huy và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa chủ trì Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. 
[links()]
 
Tham dự hội nghị tại điểm của tỉnh có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Huỳnh Thị Ánh Sương; Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lương Văn Hùng; Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Vũ Thị Liên Hương;  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên đây là lần đầu tiên, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến. Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH khóa XV của tỉnh đã báo cáo trước cử tri một số nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 2 dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 và bế mạc ngày 13/11/2021. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt bằng các hình thức họp trực tuyến và họp tập trung tùy theo tình hình dịch Covid-19. 
 
Kỳ họp Quốc hội lần này sẽ xem xét thông qua 2 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết và xem xét, cho ý kiến 5 dự án Luật. Thảo luận, quyết định các nội dung về KT - XH, ngân sách Nhà nước, giám sát các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Quyết định kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022… 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị
 
Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các cử tri ở 13 điểm cầu tại 13 huyện, thị xã, thành phố đã phát biểu bày tỏ vui mừng phấn khởi về kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp; kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã bầu được nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu tín nhiệm cao, phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. 
 
Cử tri các địa phương cũng kiến nghị đến Đoàn ĐBQH khóa XV của tỉnh những vấn đề bức xúc ở địa phương để các ĐBQH có ý kiến với Trung ương, với tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cụ thể như, tăng cường công tác phòng, chống dịch, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động khó khăn do dịch bệnh; đề nghị tăng số lượng phân bổ vắc xin Covid-19 cho Quảng Ngãi để đẩy mạnh tiêm ngừa cho người dân, thực hiện khôi phục và phát triển KT - XH trong tình hình mới; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế cơ sở;…
 
Đồng thời, cử tri các địa phương cũng đề nghị nâng mức phụ cấp cho cán bộ, công chức cấp xã và người lao động hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng, nâng mức hỗ trợ sửa chữa nhà ở người có công. Nâng cao mức cho vay làm nhà ở xã hội. Nâng mức cho vay hộ nghèo, cận nghèo. Điều chỉnh 1 số chỉ tiêu xét hộ nghèo đa chiều. Cần tiếp tục hỗ trợ biểu dương các hộ thoát nghèo.
 
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu trả lời ý kiến cử tri quan tâm tại hội nghị
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu trả lời ý kiến cử tri quan tâm tại hội nghị
 
Cử tri Lý Sơn mong muốn tiếp tục được hưởng các cơ chế, chính sách áp dụng đối với xã đảo đặc biệt khó khăn, bởi vì huyện đảo Lý Sơn không còn đơn vị hành chính cấp xã nhưng vẫn là địa bàn đặc biệt khó khăn. Ở Lý Sơn vẫn còn 25 cán bộ, công chức cấp xã chưa được chuyển thành công chức cấp  huyện. Một số ý kiến đề nghị xem xét giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường; quan tâm hỗ trợ cho các học sinh khó khăn khi học online tại các địa phương….
 
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã tiếp thu, giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trân trọng cảm ơn tình cảm, sự tin tưởng của cử tri đối với các ĐBQH. Đồng thời, đánh giá cao các ý kiến phát biểu của cử tri, xem đây là những ý kiến tâm huyết, thiết thực phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống ở cơ sở đang đặt ra. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội và các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm và đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri phản ánh, kiến nghị.
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
 
Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cũng thông tin tới cử tri về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh 9 tháng đầu năm 2021. Trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 thứ 4 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và các mặt đời sống của nhân dân, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền và hoạt động tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy chia sẻ những khó khăn của cử tri, cũng như chính quyền các địa phương trong phát triển KT - XH  thời gian qua do tác động bất lợi của đại dịch Covid-19. 
 
Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đề nghị các địa phương cần tập trung lãnh đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tạo điều kiện, tạo cơ sở cho phát triển KT – XH; đảm bảo hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển KT - XH năm 2021. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ theo sát các hoạt động, phát huy vai trò giám sát để thúc đẩy triển khai thực hiện, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.
N.ĐỨC

.