Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra thực tế mỏ đá Thọ Bắc

07:08, 17/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Sơn Tịnh đã đi kiểm tra thực tế mỏ đá Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh của Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi để xem xét giải quyết kiến nghị của người dân địa phương về ô nhiễm bụi, tiếng ồn do quá trình khai thác, vận chuyển vật liệu khai thác từ mỏ đá gây ra. 
[links()]
 
Sau khi kiểm tra thực tế, làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, sản xuất. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy nhiều tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, xe chở vật liệu làm rơi vãi trên đường, gây ô nhiễm bụi, ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
 
Đồng thời, do cấp phép khai thác đã lâu nên đánh giá tác động môi trường của mỏ đá hiện không còn phù hợp, trong đó có thiết bị khai thác, công suất khai thác… Nhất là bất cập trong khai thác, vận chuyển nguyên vật liệu đối với hạ tầng giao thông ở địa phương. 
 
Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền giao Sở TN&MT tỉnh, UBND huyện Sơn Tịnh và công ty cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện một số điều kiện cho phù hợp với tình hình mới. Đây là công trình hoạt động lâu dài nên phải hết sức chú ý đến tác động môi trường, nhất là sự đi lại an toàn cho người dân. Về giám sát tác động môi trường, cần phát huy vai trò của người dân địa phương. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền (ngoài cùng bên trái) cùng các sở, ngành kiểm tra thực tế mỏ đá Thọ Bắc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền (ngoài cùng bên trái) cùng các sở, ngành kiểm tra thực tế mỏ đá Thọ Bắc
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi trong quá trình khai thác, vận chuyển phải lưu ý đến vấn đề môi trường. Trong đó, lưu ý phải điều chỉnh thời gian khai thác, vận chuyển nguyên vật liệu qua các tuyến đường dân sinh, nơi có đông dân cư cho phù hợp. Tránh vận chuyển trong thời gian người dân nghỉ ngơi, học sinh đi học nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng cuộc sống người dân, đảm bảo an toàn tính mạng người dân. 
 
Phó Chủ  tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với đề xuất của công ty về phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh cải tạo tuyến đường dân sinh bị ảnh hưởng do vận chuyển nguyên vật liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu trong quá trình khai thác, vận chuyển đá phải đảm bảo môi trường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu trong quá trình khai thác, vận chuyển đá, công ty phải hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường
 
Mỏ đá Thọ Bắc do Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi khai thác nằm tại thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh. Mỏ đá với diện tích hơn 28 ha, trữ lượng hơn 3,2 triệu m3. Công suất được phép khai thác 180.000 m3/năm. Thời gian khai thác từ năm 2009 đến năm 2024. Trữ lượng khai thác thực tế đến nay hơn 1 triệu m3. 
 
Ngoài khai thác đá phục vụ xây dựng, từ ngày 20/6/2021, Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi tiến hành khai thác và cung cấp đất tầng phủ cho Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Cường để phục vụ san lấp đất cho dự án Khu tái định cư Vũng Thảo. Khối lượng dự kiến khoảng 77.000 m3. Đến nay, Công ty đã cung cấp cho Công ty Sơn Cường 14.700 m3.
 
Trong quá trình khai thác, bụi phát sinh chủ yếu từ các hoạt động khoan nổ mìn, bốc xúc, vận tải, nghiền sàng... 
H.P

.