Người dân ở đâu cũng được chăm lo

11:08, 05/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số nội dung chỉ trích việc Quảng Ngãi cấm người dân ở một số tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 trở về quê, với những dòng thông tin: “Từ ngày 1/8, dân Quảng Ngãi buộc phải quay lại nơi xuất phát”, “Hết đường về”, “Bỏ rơi dân nghèo”, “Chặn đường về quê”… Vậy thực hư những dòng thông tin trên thế nào?

[links()]

Nếu ai đó mới nghe và không theo dõi kịp thời những diễn biến của tình hình dịch Covid-19, các văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước thì chắc chắn sẽ nghĩ ngay những dòng thông tin chia sẻ trên các trang mạng xã hội kia là đúng sự thật. Nhưng thực tế thì không phải vậy, đó chỉ là những lời đồn đoán, suy diễn vô căn cứ, không mang tính xây dựng, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội. Bởi lẽ, chính quyền này là của dân, do dân và vì nhân dân, thì không một lãnh đạo địa phương nào lại không quan tâm, lo lắng cho đời sống người dân, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trong cả nước như hiện nay.

Hàng hóa, nhu yếu phẩm được các hội, đoàn thể ở Quảng Ngãi vận động ủng hộ người dân Quảng Ngãi ở TP.Hồ Chí Minh
Hàng hóa, nhu yếu phẩm được các Hội, đoàn thể ở Quảng Ngãi vận động ủng hộ người dân Quảng Ngãi ở TP.Hồ Chí Minh.     Ảnh: TL

Minh chứng cho sự quan tâm đó là, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có nhiều người dân Quảng Ngãi ở TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ ngay 2 tỷ đồng thông qua Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát động phong trào ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và hỗ trợ người dân nghèo ở vùng dịch, trong đó có người dân TP.Hồ Chính Minh và một số tỉnh phía nam, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ngay cả đồng bào dân tộc thiểu số Cor, Cadong, Hrê ở các huyện miền núi trong tỉnh, dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn và cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng họ vẫn tiên phong đóng góp vài lon gạo, buồng chuối, quả bí vừa hái trên rẫy, hay con cá bắt được dưới suối… để gói ghém chuyển vào ủng hộ đồng bào miền Nam, với tình cảm chân thành “…Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa, thực phẩm mà nhân dân Quảng Ngãi ủng hộ nhân dân TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam đã lên tới hàng chục tỷ đồng, và con số ấy ngày một lớn dần theo thời gian.

Chùa Pháp Hóa (Quảng Ngãi) ủng hộ cư dân TP.Hồ Chí Minh 2 tấn gạo
Đạo tràng An cư Kiết hạ chùa Pháp Hóa (Quảng Ngãi) ủng hộ cư dân TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng dịch Covid-19 hai tấn gạo.      Ảnh: TL

Mới đây, dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến khó lường, ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Ngãi cũng quyết định trích ủng hộ TP.Hồ Chí Minh 4 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương 2 tỷ đồng và tỉnh Đồng Nai 2 tỷ đồng, với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vậy mà, có không ít người được coi là “có nhận thức đúng đắn” thì chẳng có một lời nào động viên những việc làm tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhưng lại tích cực vào like, bình luận, chia sẻ những dòng thông tin sáo rỗng, chưa được kiểm chứng nêu trên. Cá biệt, có trường hợp còn trách móc, so bì địa phương kia đón dân bằng máy bay, còn Quảng Ngãi thì đón bằng xe khách... Suy nghĩ và hành động đó là cực đoan, không mang tính xây dựng, chẳng khác gì “đổ thêm dầu vào lửa”, cổ xúy cho những việc làm sai trái của một số cá nhân lợi dụng dịch Covid-19 để gây nhiễu thông tin, làm cho xã hội thêm phức tạp.

Trao quà, nước uống cho công dân Quảng Ngãi về đến chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ)
Công an giao thông Quảng Ngãi trao quà, nước uống cho công dân Quảng Ngãi khi về đến chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ).     Ảnh: TL

Thực tế cho thấy, khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam thì Quảng Ngãi cũng căng mình chống dịch; các cơ sở cách ly do tỉnh quản lý đều quá tải, số ca bệnh thì ngày một tăng... thì không thể tổ chức đón công dân ở vùng dịch về được. Vì nếu đón về mà không lo chu đáo cho người dân, kiểm soát không chặt chẽ để địa phương trở thành ổ dịch thì chắc chắn sẽ “có tội” rất lớn đối với người dân. 

Nhưng rồi, khi công dân tự tổ chức đi về, dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng Quảng Ngãi vẫn mở rộng vòng tay yêu thương đón và đưa hơn 8.000 công dân đi cách ly tập trung ở một số cơ sở trường học do địa phương quản lý. Dẫu biết rằng, số công dân này có nguy cơ phát sinh ca bệnh rất cao, nhưng không phải vì thế mà Quảng Ngãi buộc số công dân này phải quay đầu xe như một số trang mạng xã hội đã đăng tải, và thực tế thì đến nay cũng đã có trên 50 công dân tự tổ chức đi về quê bị dương tính với vi rút SASR-CoV-2. 

Đồng bào Cor huyện Trà Bồng ủng hộ tiền giúp người dân TP.Hồ Chí Minh
Đồng bào Cor huyện Trà Bồng ủng hộ tiền giúp người dân TP.Hồ Chí Minh.        Ảnh: TL

Hay như, lúc đầu tỉnh dự kiến chỉ đón khoảng 400 công dân thực sự khó khăn để đưa về quê tỉnh chăm lo, nhưng cuối cùng có hơn 400 người dân tỉnh vẫn tổ chức đón. Đến khi Chính phủ chỉ đạo “Ai đâu ở yên đó” và tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận công dân từ các địa phương có dịch tễ theo công bố của Bộ Y tế kể từ 0h ngày 1/8/2021, do không còn nơi nào để đón công dân vào ở cách ly tập trung, nhưng rồi có 17 công dân lỡ đi xe về đến chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ) vẫn được các lực lượng chức năng của tỉnh tổ chức đón chu đáo. 

Cũng trong đêm hôm đó, hàng chục người dân quê ở huyện Sơn Hà, đi bộ từ Bình Định về cũng được các lực lượng làm nhiệm vụ cấp thức ăn, nước uống và tổ chức xe để đưa về quê. Còn trong đợt dịch năm 2020, khi biết tin nhiều người dân Quảng Ngãi mắc kẹt tại Đà Nẵng, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo đón ngay công dân về là vì lúc đó Quảng Ngãi chỉ có 1- 2 ca mắc Covid-19, còn đợt bùng phát dịch lần này, Quảng Ngãi đã có hàng trăm trường hợp mắc Convid-19. 

Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh trao quà người dân đồng hương gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh trao quà cho người dân đồng hương gặp khó khăn do dịch Covid-19.      Ảnh: TL

Điểm lại những việc đó để thấy rằng, dù bất cứ hoàn cảnh nào thì Quảng Ngãi cũng không bỏ một công dân nào ở lại phía sau. Những chuyến xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu do chính người dân Quảng Ngãi đóng góp vẫn lần lượt Nam tiến, góp phần làm vơi đi những lo lắng của những người còn ở lại. Với những công dân đã về quê đang được cách ly tâp trung cũng được sống trong bầu không khí ấm áp của tình người nơi quê hương. 

ĐỨC NGUYỄN


.