Còn nhiều nỗi lo ở tâm dịch phường Phổ Thạnh

04:08, 08/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ý thức của người dân đóng vai trò quyết định trong sự thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại tâm dịch phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), bên cạnh đa số người dân chấp hành nghiêm thì vẫn còn một số người vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác này. Do đó, sau 40 ngày phong tỏa, địa phương này vẫn ghi nhận nhiều ca Covid-19.
[links()]
Từ ngày 26/6, phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 40 ngày giãn cách xã hội, trong khi xã Phổ Châu sau 5 lần xét nghiệm cộng đồng đã loại bỏ hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng và được nới lỏng giãn cách, thì 4 tổ dân phố trung tâm của phường Phổ Thạnh vẫn tiếp tục bị phong tỏa, vì liên tục xuất hiện ca bệnh mới.
 
Mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng
 
Mới đây, vào ngày 5/8, ngành Y tế ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại tổ dân phố Thạch Bi 1, phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ. Trong đó, có 8 trường hợp mắc mới và 2 trường hợp tái dương tính sau khi được điều trị khỏi.
Qua xét nghiệm sàng lọc lần 4 trong cộng đồng, ngành Y tế ghi nhận thêm nhiều ca Covid-19 ở 4 tổ dân phố phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ
Qua xét nghiệm sàng lọc lần 4 trong cộng đồng, ngành Y tế ghi nhận thêm nhiều ca Covid-19 ở 4 tổ dân phố của phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức nhận định: Các trường hợp vừa được ghi nhận trong khu vực phong tỏa phường Phổ Thạnh thuộc 4 gia đình trong cùng 1 tổ dân phố. Trong đó, có 4 ca là trẻ em. Nguồn lây đang được xác minh, nhưng khả năng là do mầm bệnh lây từ bên ngoài vào. Trong đó, rất có thể từ ngư dân về từ cảng cá Thọ Quang (TP.Đà Nẵng) và người dân về từ TP.Hồ Chí Minh.
 
Hơn 15 nghìn người dân ở phường Phổ Thạnh đang được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 lần 4. Điều đáng nói, số ca Covid-19 được phát hiện qua phương pháp xét nghiệm này vẫn không hề giảm. Chỉ trong vòng 2 tuần qua, có hơn 15 người ở các tổ dân phố Thạch Bi 1, Thạch Bi 2, Thạnh Đức 2 và La Vân, sau 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, thì lần 4 lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Theo quy định của Chỉ thị 16, người dân ở phường Phổ Thạnh phải tuân thủ nghiêm ngặt “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã cách ly xã để kiểm soát hiệu quả nguồn lây. Tuy nhiên, hơn sau 40 ngày phong tỏa, các ca bệnh vẫn liên tục xuất hiện tại địa phương.
 
“Chúng tôi không loại trừ khả năng vẫn còn tình trạng người dân né tránh chốt kiểm soát để đi lại ra khỏi khu vực phong tỏa và mang mầm bệnh từ bên ngoài vào. Hiện nay, các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, xác định nguồn lây để kiểm soát chặt chẽ hơn việc thực hiện lệnh phong tỏa tại 4 tổ dân phố ở phường Phổ Thạnh”.
 
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ VŨ MINH TÂM.

Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chưa kiểm soát được dịch Covid-19 ở tâm dịch phường Phổ Thạnh. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức phòng, chống dịch của người dân trong khu phong toả còn hạn chế. Nhiều người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Việc kiểm soát người và phương tiện tại các chốt chặn chưa thực sự chặt chẽ.

Lãnh đạo TX.Đức Phổ đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa thuộc phường Phổ Thạnh
Lãnh đạo TX.Đức Phổ đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa thuộc phường Phổ Thạnh.
Thời gian qua, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không chấp hành quy định phòng dịch, có ý định trốn ra ngoài khu vực phong tỏa. Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết: Từ ngày 26/6 đến nay, đã có 26 trường hợp bị xử phạt vì vi phạm Chỉ thị 16. Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp này thì địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết và không tiếp xúc gần với người khác trong thời điểm này.
 
Kiểm soát chặt bên trong lẫn bên ngoài
 
Ý thức người dân được xem là “lá chắn” quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nỗ lực kiểm soát dịch ở tâm dịch phường Phổ Thạnh đang gặp phải hạn chế lớn từ chính ý thức của người dân địa phương. Tình trạng người dân tự ý rời khu vực phong tỏa hay về từ vùng dịch nhưng trốn tránh, không khai báo đã dẫn đến hệ lụy lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Mới đây, có 1 ngư dân từ cảng cá Thọ Quang (TP.Đà Nẵng) về khu phong tỏa phường Phổ Thạnh nhưng lại trốn khai báo y tế và sau đó được phát hiện mắc Covid-19.
 
Tổ trưởng tổ dân phố Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh Võ Ngọc Duyên, cho biết: Thời gian qua, các chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ ra vào tổ dân phố cũng phát hiện nhiều người dân muốn vượt chốt ra ngoài. Với những trường hợp này, chúng tôi vận động họ quay về, không ra khỏi nơi sống trong thời gian phong tỏa. Trường hợp nào chống đối thì báo cáo lên cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.
UBND phường Phổ Thạnh treo bảng thông báo nhà có người đang cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi và cho xuất viện về nhà
UBND phường Phổ Thạnh treo bảng thông báo nhà có người đang cách ly y tế.
“Với các trường hợp về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế thì Tổ Covid cộng đồng vận động người dân xung quanh kịp thời báo cáo để tổ chức cách ly theo quy định. Các ca Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh và về nhà thì chúng tôi đều treo bảng thông báo nhà có người đang cách ly y tế tại nhà để tất cả người dân cùng biết và có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp”, ông Võ Ngọc Duyên chia sẻ thêm.

"Chúng tôi đã khảo sát để thiết lập thêm 5 chốt kiểm soát, nâng tổng số chốt ở khu vực phong tỏa lên 14 chốt. Đồng thời, đề nghị lực lượng biên phòng phối hợp với công an tiếp tục triển khai nhiều chốt kiểm soát khác trong khu vực biên giới biển".

Đại tá VÕ VĂN DƯƠNG- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Trước tình trạng liên tục ghi nhận nhiều ca bệnh mới ở phường Phổ Thạnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu người dân thuộc tổ dân phố Thạch Bi 1, Thạch Bi 2, La Vân, Thạnh Đức 2, thuộc phường Phổ Thạnh không ra khỏi nhà từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn, thi hành công vụ hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Hiện lực lượng chức năng cũng đã thiết lập thêm nhiều chốt phong tỏa, chốt chặn tại 4 tổ dân phố này để kiểm soát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của người dân. 

Hiện lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương thiết lập 14 chốt chặn ở các cửa ngõ ra vào khu vực phong tỏa thuộc 4 tổ dân phố ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ
Lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương lập 14 chốt ở các cửa ngõ ra vào khu vực phong tỏa thuộc 4 tổ dân phố ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ
Công an tỉnh cũng yêu cầu chính quyền địa phương lắp đặt các camera giám sát an ninh ở các cửa ngõ ra vào khu vực phong tỏa; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết thêm: Để sớm dập dịch ở phường Phổ Thạnh, địa phương đang tăng cường kiểm soát chặt ở bên trong lẫn bên ngoài. Trong đó, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mạnh hơn tại 4 tổ dân phố ở phường Phổ Thạnh. Đồng thời, các lực lượng chức năng ở TX.Đức Phổ sẽ quyết liệt chốt chặn, yêu cầu người dân về từ vùng dịch phải khai báo y tế và cách ly theo quy định.
 
Ý thức phòng, chống dịch của người dân vẫn là yếu tố quyết định sự thành công trong công tác phòng, chống dịch. Người dân cần tự nhắc nhở nhau, cùng thực hiện tốt lệnh giãn cách xã hội để phòng dịch cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng. Có như vậy, địa phương mới sớm được gỡ phong tỏa, trở lại cuộc sống bình thường.
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.