Quảng Ngãi họp giải quyết vướng mắc về hoạt động các Cụm công nghiệp

01:04, 13/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để nghe và chỉ đạo các nội dung liên quan đến tình hình hoạt động các Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có 23 CCN đã thành lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết, với tổng diện tích hơn 401ha. Trong đó, 15 CCN đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút 129 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, đi vào hoạt động. Cụ thể, 88 dự án đang hoạt động, 11 dự án tạm dừng hoạt động, 30 dự án chuẩn bị đầu tư. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp khoảng 67,78%.
 
Phần lớn các doanh nghiệp đầu tư tại các CCN trên địa bàn tỉnh là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có vốn đầu tư thấp, chủ yếu là vốn tự có. Nhưng hoạt động của các doanh nghiệp này đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế- xã hội chung toàn tỉnh. Tổng doanh thu sản xuất công nghiệp từ 15 CCN năm 2020 đạt hơn 4.119 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Nộp ngân sách ước đạt 66 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 3.758 lao động. Các ngành nghề sản xuất chính tại các CCN chủ yếu là dăm gỗ xuất khẩu, chế biến gỗ và bán thành phẩm gỗ, gia công may mặc xuất khẩu, vật liệu xây dựng, phân bón…
 
Quá trình thành lập, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các CCN và thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh vào CCN hiện còn nhiều bất cập, hạn chế. Quy hoạch CCN còn chồng chéo, chưa đồng bộ với các quy hoạch, kế hoạch khác. Nên quá trình triển khai phải lập nhiều thủ tục xin điều chỉnh. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại CCN còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Quang cảnh cuộc họp bàn về tình hình hoạt động các CCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Quang cảnh cuộc họp bàn về tình hình hoạt động các CCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
 
Các CCN vừa thu hút đầu tư, vừa từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường CCN gặp nhiều khó khăn. Tình trạng xả rác thải bừa bãi, công tác vệ sinh môi trường, các tuyến giao thông nội bộ còn nhiều hạn chế. Việc quản lý giám sát các dự án đầu tư trong CCN theo Quyết định chủ trương đầu tư ban đầu chưa chặt chẽ. Hiệu quả sử dụng đất chưa cao, gây lãng phí…
 
Tại cuộc họp, Sở Công Thương và các địa phương đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của CCN. Trong đó, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN. Xem xét loại bỏ các CCN ra khỏi phương án phát triển vì có quy mô nhỏ, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật, gồm: CCN Sa Kỳ- TP.Quảng Ngãi, CCN Long Mai- huyện Minh Long, CCN An Hải- huyện Lý Sơn, CCN Thạch Bích- huyện Trà Bồng.
 
Đề xuất UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào CCN, tránh lãng phí đất công nghiệp. Đặc biệt, thu hút đầu tư các dự án sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, xử lý nước thải tuần hoàn. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đầu tư công trình bảo vệ môi trường khi đầy đủ các điều kiện theo quy định…
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu Sở Công Thương phải tham mưu cụ thể cho UBND tỉnh để ban hành những văn bản thể chế hóa cụ thể trong việc quy hoạch, quản lý và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn tỉnh.
 
Đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát các CCN đã được quy hoạch, cương quyết loại bỏ các CCN không phù hợp với tình hình địa phương. Phải xây dựng các CCN quy mô lớn, phân loại theo từng nhóm ngành nghề, phù hợp với các quy hoạch về giao thông, nông thôn mới, phát triển đô thị tại từng địa phương. Các CCN phải được thành lập trên cơ sở bền vững, giải quyết triệt để về vấn đề đảm bảo môi trường. Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn trình tự, thủ tục để các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định tại các CCN.
 
Sở Công Thương và UBND các huyện có trách nhiệm rà soát lại CCN trên phương diện sử dụng diện tích đất công nghiệp, hiệu quả sử dụng đất để báo cáo UBND tỉnh xem xét, có giải pháp hợp lý để không lãng phí quỹ đất. Sở khẩn trương trình UBND tỉnh quy chế quản lý các CCN; hướng dẫn các địa phương xây dựng khu dịch vụ phục vụ cho công tác duy tu, bảo dưỡng các CCN đang hoạt động.
 
Để phát triển các CCN trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư, huy động nguồn lực hoàn thiện những CCN đang làm dở dang. Các địa phương có trách nhiệm kêu gọi đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải ở các CCN. Cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để xóa bỏ, cho dừng hoạt động một số CCN không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.