Họp giải quyết vướng mắc Nhà máy xi măng Đại Việt

07:04, 01/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 1/4, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh để trao đổi, thống nhất, đề xuất phương án xử lý phù hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy xi măng Đại Việt-Dung Quất.
[links()]
Dự án Nhà máy xi măng Đại Viêt-Dung Quất, tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn của Công ty cổ phần xây dựng, vật liệu và đầu tư Đại Việt đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6.2012. Đến tháng 3.2013, Công ty Cổ phần xi măng Bỉm Sơn mua lại 76,8% cổ phần và nhà máy được giao cho Công ty cổ phần xi măng Miền Trung. Trong lúc hoạt động, nhà máy gây phát tán bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến dân cư nên từ năm 2013, các hộ dân lân cận nhà máy đã nhiều lần tập trung đông người cản trở hoạt động.
 
Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thanh tra dự án. Đồng thời, tổ chức 2 lần đối thoại trực tiếp với các hộ dân. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà máy, và có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, đề xuất xử lý vụ việc.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Quảng Ngãi đã 3 lần tổ chức làm việc với Công ty cổ phần xi măng Miền Trung. Nhưng doanh nghiệp này có mong muốn được tạo điều kiện di dời dân, cho Nhà máy sớm hoạt động trở lại. Nên Quảng Ngãi không có cơ sở tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.
 
Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã chi hơn 100 tỷ đồng di dời dân và đầu tư hạ tầng phục vụ dân sinh xung quanh nhà máy. Quảng Ngãi cũng xác định cần di dời 1.864 hộ dân trên diện tích 73,8ha, với tổng kinh phí dự kiến 989 tỷ đồng (áp theo giá năm 2018) và được chia thành 3 giai đoạn. Tuy nhiên, vướng mắc là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2018 đến nay không có khả năng bố trí được. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng: Nguyện vọng của doanh nghiệp muốn được hoạt động trở lại là hết sức chính đáng. Điều này sẽ giảm bớt thất thoát tài sản của nhà nước. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào sớm tháo gỡ khăn cho doanh nghiệp.
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Quảng Ngãi
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng thống nhất quan điểm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của Nhà máy xi măng Đại Việt. Đồng thời, tỉnh cần có chính sách kêu gọi thu hút đầu tư các dự án vào khu vực này để thực hiện việc giải phóng mặt bằng, di dời dân trong vùng dự án.
 
Tuy nhiên, Công ty cổ phần xi măng Miền Trung cần lập dự án mở rộng để báo cáo tỉnh. Phải thực hiện đối thoại với các hộ dân để thông báo lộ trình kế hoạch di dời, bồi thường cho các hộ dân với sự đồng ý thống nhất cao của người dân. Đặc biệt, quan tâm đến vấn đề đảm bảo môi trường. Muộn nhất là đến cuối quý II, tỉnh Quảng Ngãi phải có kết luận chính thức về vấn đề này để báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc giải quyết bài toán di dời dân hay di dời nhà máy xi măng Đại Việt phải đặt trong tổng thể hoạt động của các nhà doanh nghiệp trong khu vực này. Nếu di dời nhà máy hoặc dừng hoạt động sẽ gây thất thoát tài sản nhà nước, vì đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.
 
Vì vậy, tỉnh thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ thực hiện phương án di dời dân theo 3 giai đoạn. Để mở rộng nhà máy, doanh nghiệp phải bố trí ngân sách cho tỉnh thực hiện di dời dân theo lộ trình giai đoạn 1. Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ thực hiện di dời bằng nguồn ngân sách và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào. Chậm nhất đến năm 2030, phải hoàn thành di dời toàn bộ 1.864 hộ dân ra khỏi khu vực này.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu doanh nghiệp phải làm việc cụ thể với chính quyền địa phương và các hộ dân để thống nhất phương án đảm bảo yếu tố môi trường. Doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động trở lại với điều kiện có sự đồng thuận của các hộ dân.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.