Cảnh giác cao độ

03:02, 05/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Điều chúng ta không mong, không chờ, nhưng cuối cùng cũng đã xảy ra ở nước ta trong những ngày cuối tháng 1.2021. Đó là dịch Covid-19 - một đại dịch làm rung chuyển cả thế giới, với số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và chết do loại vi rút này ngày càng gia tăng, kể cả ở những quốc gia có nền y học tiên tiến.
[links()]
Do đó, dịch Covid-19 quay trở lại ở nước ta trong những ngày đầu năm 2021 là điều không bất ngờ. Song, chúng ta cũng lấy làm tiếc, vì con “vi rút không biên giới” này đã xâm nhập đúng vào thời điểm nhân dân cả nước đang chuẩn bị vui Xuân, đón Tết.
 
Đây là thời điểm mà sự giao thương, đi lại của các phương tiện giao thông, người dân là rất lớn, nên khi dịch xảy ra làm chúng ta lúng túng trong khâu kiểm soát là điều khó tránh khỏi, mặc dù Thủ tướng Chính phủ luôn nhắc không được lơ là, chủ quan với dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để đi tìm nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào, mà điều chúng ta cần làm ngay lúc này là cần cảnh giác cao độ với dịch Covid-19; tăng cường kiểm soát người, phương tiện đi lại giữa các vùng dịch, nhằm hạn chế lây lan ra diện rộng. Động viên, hỗ trợ kịp thời các nhu cầu lương thực, thực phẩm, trang thiết bị thiết yếu… cho các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, như y tế, công an, quân đội và các đội xung kích ở cơ sở, vì với họ coi như năm nay không có Tết. Có như vậy, họ mới yên tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cùng với đó là kích hoạt các tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để yêu cầu người dân có trách nhiệm khai báo y tế, cách ly tập trung hoặc tự cách ly nếu có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác này. Đối với những cá nhân có liên quan đến yếu tố dịch tễ, đi về từ vùng có dịch, không chấp hành việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, không chấp hành các quy định về cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà… thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để giáo dục, răn đe các đối tượng khác.
 
Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở một số tỉnh, thành trong cả nước, nên nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là rất cao. Bởi lẽ, đây là thời điểm học sinh, sinh viên, công nhân, người dân làm ăn từ các địa phương trong cả nước trở về quê ăn Tết khá đông. Do đó, các ngành, đơn vi, địa phương và mỗi người dân cần tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch; coi đây là nhiệm vụ cấp thiết trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán và xuyên suốt trong cả năm 2021.
 
Theo các chuyên gia y tế, dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, nhưng nếu người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế thì sẽ hạn chế được khả năng lây nhiễm. Đây cũng là giải pháp tối ưu hiện nay để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước đại dịch Covid-19.
 
Đức Nguyễn
 

.