Phú Quốc chính thức trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

01:01, 09/01/2021
.
Đêm 8/1, Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc. Đây là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.
 
Đến tham dự lễ công bố có ông  Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.
 
Theo nghị quyết của Ban thường vụ Quốc hội, thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc. TP Phú Quốc có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 2 phường Dương Đông, phường An Thới và 7 xã: Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu.

 

Đêm 8/1, lãnh đạo Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thành lập Thành Phố Phú Quốc và các phường thuộc TP Phú Quốc
Đêm 8/1, lãnh đạo Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thành lập Thành Phố Phú Quốc và các phường thuộc TP Phú Quốc
Trong đó, phường Dương Đông được lập mới theo diện tích và dân số hơn 60.000 người của thị trấn Dương Đông. Phường An Thới được lập mới theo diện tích, dân số hơn 4.600 người của xã Hòn Thơm cộng với diện tích, dân số trên 37.000 người của thị trấn An Thới.
 
Từ năm 2014 trở lại đây, với điều kiện hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh, Phú Quốc đã thật sự vươn lên, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế. Bình quân trong giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ hơn 19%/năm, cao gấp 2 lần của tỉnh; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 141 ngàn tỷ đồng, vượt 57% chỉ tiêu Nghị quyết; thu ngân sách tăng bình quân 19%/năm, chiếm hơn 40% tổng thu của tỉnh.
 
Đặc biệt, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ với lượng khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%; nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế giới đều đã góp mặt tại Phú Quốc. Đến nay Phú Quốc đã thu hút 372 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 16,5 tỷ USD. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao so với tỉnh và cả nước.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc thời gian qua đã đưa Phú Quốc từ một hòn đảo còn nhiều khó khăn thiếu thốn vươn tầm phát triển mạnh mẽ, có sân bay quốc tế, cảng biển, có điện lưới quốc gia, có nhiều tập đoàn lớn đầu tư nhiều công trình quy mô, trang bị hiện đại đạt tầm khu vực và thế giới. Phú Quốc đã có hình hài một đô thị thông minh, hiện đại được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn trang bị hiện đại đạt tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực và quốc tế.
 
Phó thủ tướng chỉ đạo phải xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững; Cùng với TP  Rạch Giá và Hà Tiên trở thành 3 trụ cột  trong phát triển kinh tế của tỉnh và vùng ĐBSCL. Đồng thời đưa ra 5 nhiệm vụ, trong đó yêu cầu  nâng cao quy hoạch, tầm nhìn quy hoạch PQ phải từ 50 năm trở lên, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên phát triển bền vững bảo vệ môi trường biển và hải đảo; bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân...
 
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: "Được nâng lên từ huyện lên thành phố, Phú Quốc có nhiều cơ hội phát triển, trong đó lĩnh vực chính là du lịch và dịch vụ chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh và định hướng của Thủ tướng chính phủ đối với Phú Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhất là xác định Phú Quốc  là trong tâm du lịch của quốc gia. Song song đó, Phú Quốc còn nhiều việc phải làm, nhất là lập lại trật tự xây dựng, đảm bảo an ninh, vấn đề môi trường, cảnh quan… để xứng đáng là một thành phố đáng sống cho người dân và du khách khi đặt chân đến Phú Quốc.
 
Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang kết thúc bằng màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút, tạo không khí vui tươi phấn khởi chào mừng Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam.
 
Nguyễn Hành/Dân trí

.