Mang họa vào nhà

10:01, 22/01/2021
.
TRẦN ĐĂNG
 
(Baoquangngai.vn)- Tại buổi giao ban trực tuyến hôm 20.1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu con số đáng để giật mình: Hiện nay mỗi ngày có hàng trăm người nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch, cá biệt có ngày lên đến 500 người. Họ là những công dân Việt Nam đi làm ăn ở nước ngoài, bị mắc kẹt do dịch Covid-19, nay trở về quê ăn tết, bất chấp những mối hiểm nguy mà họ phải đối mặt khi tìm đường về quê trong thời điểm năm cùng tháng tận này. Có thể xem, số người nhập cảnh trái phép này chẳng khác nào đang mang họa vào nhà!
[links()]
Điểm đáng lưu ý với dòng người nói trên là, không phải tất cả số người này đi làm ăn ở các nước có đường biên với nước ta mà phần lớn lại trở về từ những quốc gia xa xôi, có khi cách đất mẹ nửa vòng trái đất! Bộ trưởng Long nêu lý do là hiện một số nước trong khu vực Đông Nam Á có mở đường bay đến và đi từ các nước châu Âu nên số người Việt đi trên những chuyến bay này. Rời các sân bay họ vừa đáp xuống, số người này tìm cách “móc nối” với các nhóm chuyên dắt mối nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch về nước. Trong số hàng trăm người đi theo đường tiểu ngạch nói trên, đã có trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi lực lượng tuần tra biên giới phát hiện và đưa đi xét nghiệm. Như vậy, mối nguy hại về sự lây lan dịch Covid-19 vẫn treo lơ lửng trên đầu hàng chục triệu người Việt đang sống yên ổn.
 
Thông tin từ các nước đang bùng phát dịch cho thấy, dịch Covid-19 không chỉ lây lan với tốc độ chóng mặt trong những ngày đầu năm mà còn biến chủng khiến các nhà nghiên cứu sản xuất vắc-xin càng thêm lao tâm khổ tứ. Trước mối nguy hại rình rập này, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị tạm dừng một số đường bay từ các nước, hạn chế tối đa người nhập cảnh từ nước ngoài về. Chính sự thắt chặt này trong những ngày cả nước chuẩn bị đón Tết Tân Sửu càng làm cho số người Việt xa quê thêm sốt ruột, khiến họ bất chấp nguy hiểm, thậm chí có thể bị khởi tố, để tìm đường hồi hương.
 
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đưa ra thông báo từ Ban phòng chống dịch Trung ương là từ nay siết chặt thêm việc kiểm soát dịch bệnh bằng cách bắt buộc hành khách nhập cảnh bằng đường hàng không đều không được cách ly ngắn ngày, cách ly tại nhà như trước đây mà tất cả đều phải cách ly tập trung, trừ các nhà ngoại giao do Bộ Ngoại giao quyết định.
 
Về nước ăn tết, sum họp với gia đình, nhất là những người do hoàn cảnh mà họ phải chia xa từ hơn một năm nay, đó là điều chính đáng. Từ nhiều tháng qua, Chính phủ đã tạo điều kiện cho ngành hàng không bay hàng trăm chuyến bay giải cứu đồng bào ta bị mắc kẹt ở các nước. Tuy nhiên, vì số lượng mắc kẹt quá đông nên không thể đáp ứng hết mọi yêu cầu. Tìm đường về nước bằng đường tiểu ngạch là cách đi nguy hiểm. Nhưng nếu có lỡ đi như thế thì nên khai báo và đi cách ly 14 ngày theo quy định của ban phòng chống dịch chứ không nên lén lút về nước rồi lây nhiễm ra cộng đồng như một số trường hợp mới đây.
 
Còn những 20 ngày nữa mới đón Tết Tân Sửu nên không việc gì phải trốn tránh cách ly tập trung để rồi có thể nhận lãnh những hậu quả đáng tiếc. Bệnh nhân 1440 vừa bị khởi tố bị can, có thể sẽ phải đối mặt với mức án dài hơn rất nhiều lần 14 ngày tập trung cách ly. Những ai có ý định nhập cảnh trái phép và gieo rắc dịch bệnh nên soi vào “tấm gương” ấy để mà hành xử sao cho phải đạo./.

.