Kiên quyết với dự án "xí chỗ"

03:01, 08/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa ra thông báo chấm dứt hiệu lực các văn bản đã được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư đối với 296 dự án trên địa bàn tỉnh. Động thái “nói không” với các dự án “xí chỗ” chiếm đất này, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc làm "trong sạch" môi trường đầu tư của Quảng Ngãi, và nhận được sự đồng tình của rất nhiều doanh nghiệp/nhà đầu tư và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đô thị, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp chủ trương khảo sát đầu tư cho rất nhiều dự án khu dân cư, đô thị và dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ theo cam kết, thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp/nhà đầu tư “xin” dự án theo kiểu “xí chỗ” rồi để đó, gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
 
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên, một là do nhà đầu tư gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và gặp vướng về cơ chế chính sách khi triển khai các thủ tục đầu tư. Thứ hai là nhà đầu tư “đánh trống ghi danh”, đăng ký dự án nhưng không đủ năng lực thực hiện, nên đành để đó. Đây cũng là thực trạng xảy ra phổ biến địa bàn tỉnh thời gian qua, nhưng chưa có một “phương thuốc đặc trị” dứt điểm, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. 
 
Trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020) của tỉnh cũng nhận định là chất lượng cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh thời gian qua còn hạn chế. Các chỉ số về tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, gia nhập thị trường và đào tạo lao động của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt thấp, có chiều hướng giảm sút so với các địa phương trong vùng. Phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, khả năng cạnh tranh yếu. Kết quả thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, nhưng tiến độ thực hiện đưa dự án vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế… 
 
Rà soát lại danh mục những dự án được tỉnh chấm dứt hiệu lực thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cho thấy, nhiều dự án đã qua thời gian “nghiên cứu” khá lâu, thậm chí đến hàng mấy năm trời, nhưng nhà đầu tư được tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư vẫn không triển khai các bước tiếp theo, tức vẫn còn ở chế độ… “chờ”. Như Khu dân cư Điền Chánh, Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa (tháng 11.2016, Công ty TNHH Hương Đất); Khu tái định cư Định Tân (tháng 11.2016, Công ty CP Thương mại và xây lắp Lê Phan); Dự án Celadon Beach Resort (tháng 3.2017, Công ty CP Du lịch QT&T); Khu thương mại-dịch vụ và dân cư xã Tịnh Phong (tháng 4.2017, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh)…
 
Thế nên, việc Chủ tịch UBND tỉnh ra văn bản “tối hậu thư” nhằm chấn chỉnh tình trạng cho phép (một cách tràn lan-PV) các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là một hành động hết sức cần thiết. Trong văn bản nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương chịu trách nhiệm thông báo cụ thể đến từng nhà đầu tư việc chấm dứt hiệu lực văn bản đã được Chủ tịch UBND thống nhất; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước. 
 
Những chỉ đạo ấy thể hiện tinh thần hành động và quyết tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự cạnh tranh bình đẳng công bằng đối với cộng đồng doanh nghiệp/nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, việc này còn giúp cho tỉnh có thể “chọn mặt, gửi vàng” khi sàng lọc được những nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện các dự án; giải tỏa các bức xúc của người dân và tạo ra động lực để phát triển trong thời gian đến.
 
 P.Danh

 


.