Cần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường

09:01, 14/01/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 12.1, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ TM&MT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020, ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.
[links()]
Trong 4 năm qua công tác phối hợp giữa 2 đơn vị có nhiều kết quả nổi bật, tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường như: công tác phối hợp giám sát, xây dựng và nhân rộng các mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường, đặc biệt phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đã có 63/63 tỉnh, thành phố đã ký kết chương trình phối hợp hoặc kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với Sở TN&MT cùng các tổ chức tôn giáo cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017-2020.

Mặt trận các cấp đã đồng loạt tổ chức lễ mít tinh Ngày Môi trường thế giới tại 5.393 khu dân cư với số lượng người tham dự lên đến 647.160 người.
 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Mặt trận cùng các tổ chức thành viên phát động các phòng trào thi đua như: Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng, Hành trình xanh, Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, Nói không với túi ni lông khi đi chợ… góp phần thay đổi nhận thức và hình thành thói quen bảo vệ môi trường trong mỗi người dân.

Đã khơi thông được 103.000 km dòng chảy, trồng được  hơn 2,8 triệu cây xanh, thu gom được hơn 1,8 triệu khối rác thải; huy động được hơn 8,2 triệu ngày công và nhân dân đóng góp vật tư quy ra tiền hơn 168 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 2.550 cuộc giám sát, thường xuyên tổ chức tập hợp ý kiến của nhân dân trên lĩnh vực tài nguyên,môi trường để phản ánh tới các cơ quan Đảng, chính quyền và báo cáo tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, tài nguyên và môi trường, biến đổi khí hậu đang là thách thức lớn của nước ta cũng như cộng đồng quốc tế. Vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức thành viên đã giúp ngành có thêm nhiều kênh thông tin phản biện để làm tốt hơn vai trò hoạch định chính sách.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, ý thức chưa cao trong bảo vệ tài nguyên - môi trường.

Đồng chí đề nghị, 2 bên cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới.

Các địa phương cần nhân rộng các điển hình tiên tiến, các làm hay. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong hệ thống mặt trận và chính quyền các cấp cũng như trong nhân dân.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.
 
A.KIỀU

.