Xây dựng đồ án quy hoạch tỉnh phải mang tầm chiến lược lâu dài

08:12, 23/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 23.12, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị tư vấn quy hoạch Công ty EAI (Pháp) - Viện Nghiên cứu phát triển Mê Kông - Công ty Angkora để thảo luận một số nội dung liên quan đến quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050.
[links()]
Tại buổi làm việc, bằng hình thức ttrực tuyến từ Pháp, các chuyên gia Công ty EAI nhận định tỉnh Quảng Ngãi là một lãnh thổ sống động và đa diện mạo với 5 trụ cột chính là tổ hợp công nghiệp Dung Quất, không gian biển đảo Lý Sơn, TP.Quảng Ngãi, hành lang duyên hải và khu vực miền núi nội địa. 
 
Các chuyên gia đề xuất, quy hoạch phát triển đồng bộ tỉnh Quảng Ngãi cần dựa trên nền tảng kinh tế hàng hải bao gồm: Công nghiệp, dịch vụ, du lịch, văn hóa, khai thác và chế biến hải sản, hạ tầng cảng biển, hậu cần. Trong đó, quy hoạch và đầu tư phát triển các khu đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển có chất lượng dọc tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh song hành với phát triển bền vững huyện đảo Lý Sơn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc
 
Hướng tới một chiến lược phát triển cân bằng và bền vững, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thúc đẩy liên kết phát triển hài hòa giữa các cấu phần không gian biển đảo, đồng bằng và vùng miền núi. 
 
Về phương pháp tiếp cận, các chuyên gia nhận định việc xây dựng một chiến lược phát triển lãnh thổ mang tính chia sẻ là điều cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình thực thi chiến lược.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao ý tưởng đóng góp của các chuyên gia, các nhà quy hoạch đã mở mang thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức để Quảng Ngãi xây dựng bản quy hoạch tốt hơn.
 
Về việc xây dựng đồ án quy hoạch lần này, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở ngành, đơn vị tư vấn khi thực hiện cần phải thay đổi cách làm và tư duy quy hoạch. “Làm quy hoạch không chịu bất kỳ sự tác động từ ai, không làm theo ý chí của tư vấn hay cá nhân nào, tất cả cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một đồ án quy hoạch mang tầm chiến lược dài hạn cho sự phát triển bền vững của tỉnh”- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị. 
M.Toàn- H.P

.