Kịp thời và cần thiết

02:12, 08/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 3.12, Công an TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02 về hành vi “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Đây cũng là lần đầu tiên ở nước ta, các sai phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng bị xem xét xử lý hình sự.
[links()]
Vụ việc này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, vì nếu dịch Covid-19 bùng phát và lây lan ra diện rộng ở TP.Hồ Chí Minh thì hậu quả để lại rất nghiêm trọng.
 
Việc khởi tố vụ án được đưa ra sau khi bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm các quy định về phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ các quy định về phòng dịch khi cách ly tại nhà, dẫn đến nhiễm SARS-CoV-2 và làm lây lan thêm cho người khác. Quyết định khởi tố vụ án là cần thiết, thể hiện sự kịp thời, nghiêm minh của các cơ quan chức năng ở TP.Hồ Chí Minh trong công tác quản lý nhà nước về dịch bệnh; được dư luận cả nước hoan nghênh và đồng tình ủng hộ.  
 
Bởi lẽ, qua 2 đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong cộng đồng năm 2020 ở một số địa phương trong cả nước đã làm đảo lộn mọi sinh hoạt trong đời sống của người dân và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nền kinh tế đất nước, phải mất rất nhiều thời gian mới có thể khôi phục, trong khi vừa qua thiên tai đã tàn phá nặng nề tại một số tỉnh, thành trong khu vực miền Trung.
 
Với Quảng Ngãi, dịch Covid-19 cũng làm nền kinh tế của tỉnh “thấm đòn”, minh chứng rõ nhất là thâm hụt nguồn thu cho ngân sách tỉnh, dẫn đến ngân sách tỉnh mất cân đối trong năm 2020 (hụt thu khoảng 3.203 tỷ đồng so với dự toán trung ương giao và hụt thu so với dự toán HĐND tỉnh giao là 4.645 tỷ đồng). Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị trung ương có giải pháp hỗ trợ tỉnh; đồng thời tập trung phát huy nội lực của địa phương để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, nhưng cũng để lại nhiều tâm tư, lo lắng đối với cán bộ, đảng viên.
 
Thực tế cho thấy, trong khoảng thời gian gần 90 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng kể từ ngày dịch Covid-19 lần thứ 2 được kiểm soát, nền kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đã bắt đầu phục hồi và phát triển. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường trong niềm phấn khởi của nhiều người, vì không một ai mong muốn sống trong điều kiện phải giãn cách xã hội.
 
Vậy nên, khi cơ quan chức năng công bố nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines (bệnh nhân 1342) nhiễm SARS-CoV-2 và các ca bệnh liên quan đến bệnh nhân 1342 đã khiến dư luận phản ứng kịch liệt về hành vi thiếu trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng của nam bệnh nhân này. Bởi vì, đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất xuất hiện ở nước ta trong điều kiện chúng ta bị động, bất ngờ; còn lần thứ hai và thứ ba này là do một số tổ chức, cá nhân có tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, cá biệt có trường hợp thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng, dẫn đến cả đất nước phải liên luỵ, nhất là các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và du lịch...
 
Bất kỳ hoạt động nào cũng vậy, nếu chúng ta tự thỏa mãn với kết quả đạt được, hoặc có tâm lý chủ quan, lơ là... đều phải bị trả giá rất đắt, điển hình là đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2 ở Đà Nẵng và mới đây là ở TP.Hồ Chí Minh. Bài học quý giá đó luôn là lời cảnh tỉnh cho các ngành chức năng và mỗi người dân Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, trong cuộc chiến nay, khi chưa có vắc xin tiêm chủng đại trà cho loại vi rút này thì không cho phép chúng ta lơ là, chủ quan, vì dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường.
 
                                                                                          ĐỨC NGUYỄN

.