Khơi thông "điểm nghẽn" để vượt khó

10:12, 28/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi chuẩn bị bước vào năm đầu tiên của giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều khó khăn và thách thức mới. Đó là, hụt thu ngân sách lên đến cả nghìn tỷ đồng làm cho ngân sách tỉnh eo hẹp; dịch Covid-19 vẫn còn tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
 
Cùng với đó là những khó khăn nội tại vẫn chưa được giải quyết, trong khi khó khăn, thách thức do tác động tình hình thế giới, khu vực, trong nước được dự báo cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của tỉnh.
 
Nhận diện hết những khó khăn sẽ giúp tỉnh đề ra những giải pháp phù hợp. Thách thức sẽ còn nhiều, nhưng như lời của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, nếu mỗi cá nhân làm việc hơn 100% sức lực thì tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà sẽ dần thoát khỏi khó khăn và sẽ bước vào guồng phát triển mới. Chính vì thế, phát huy mạnh mẽ nội lực, giải phóng sức ì của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà nguồn nhân lực cần được phát huy. 
 
Tại Kỳ họp lần thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII vừa qua, người đứng đầu UBND tỉnh cho rằng, dù tình hình trước mắt rất khó khăn, song “chúng ta cũng có thuận lợi lớn là có một bộ máy làm việc mới, ý chí quyết tâm mới, phương pháp, tinh thần làm việc mới”. Rõ ràng, trong khó khăn, thì cần sự chủ động, sáng tạo, với tinh thần tiến công của đội ngũ cán bộ, nhất là những người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị và đặc biệt bộ máy mới đầy sự trẻ trung. Nếu biết phát huy 100% trí tuệ, sức lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, thì đó sẽ là một nguồn lực quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh. Do vậy, sức ì đó cần được giải phóng, tinh thần dám nghĩ, dám làm cần được phát huy.
 
Hơn lúc nào hết, trong khó khăn hiện nay rất cần sự đồng lòng, sẻ chia của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Những khó khăn, vướng mắc nội tại kéo dài nhiều năm ở các lĩnh vực cần được các sở, ngành, địa phương cùng nhau “xắn tay”, không đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Tất cả cùng hành động vì sự phát triển chung của tỉnh. Tháo gỡ được “điểm nghẽn” này sẽ tạo sức bật mới.
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cũng cần tập trung khơi thông những “rào cản”, vướng mắc về cơ chế, thủ tục hành chính. Các cơ chế, chính sách không còn phù hợp với tình hình thực tế làm cản trở sự phát triển cần sớm được bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Qua đó, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút nguồn lực từ các doanh nghiệp và nguồn lực xã hội đầu tư vào địa bàn tỉnh.
 
Với tinh thần thắng lợi của đại hội đảng bộ các cấp, với tinh thần làm việc và tư duy mới nếu được phát huy trọn vẹn, tin rằng tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn cho giai đoạn 5 năm tới.
 
HOÀNG HÀ
 

.