Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

09:12, 09/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 9.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và các điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Cổng dịch vụ công quốc gia được đưa vào hoạt động tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn. Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính, thông tin về dịch vụ công, theo dõi trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính, theo dõi việc xử lý các phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính…
 
Đối với cơ quan nhà nước, Cổng dịch vụ công quốc gia chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ kết nối giữa các dịch vụ công của các bộ, ngành và địa phương. Trên cơ sở đó, hướng của Chính phủ lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là một Chính phủ phục vụ.
 
Sau khi khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
 
Quang cảnh điểm cầu Quảng Ngãi lễ khai trương Dịch vụ Công quốc gia
Quang cảnh điểm cầu Quảng Ngãi lễ khai trương Dịch vụ Công quốc gia
 
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm nay cung cấp thêm một số dịch vụ công, như tại TP. Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải phòng là Đăng ký khai sinh…
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử từ lâu. Sau thời gian thực hiện chủ trương này, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, việc xây dựng Chính phủ điện tử vẫn còn những bất cập.
 
Để phát huy Cổng dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.
 
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia. Cần đẩy nhanh khung pháp lý để Cổng dịch vụ công có hiệu quả; đảm tối đa an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức; không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.