Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh kiểm tra tại Đức Phổ

04:12, 17/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 17.12, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh do đồng chí Trần Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra, khảo sát thực tế việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) tại huyện Đức Phổ.
Thực hiện Kế hoạch triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2019 các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ngành và các đoàn thể huyện Đức Phổ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc CVĐ. 
 
CVĐ có sức lan tỏa sâu rộng và tác động tích cực đến toàn xã hội giúp người dân và các cơ quan đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước, tạo thói quen ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. 
 
Các cơ quan, đơn vị của huyện thường xuyên phối hợp vận động những cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn huyện ưu tiên bán hàng Việt. Thống nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức hội chợ; hỗ trợ kinh phí cho những cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm Núi Ấn Sông Trà năm 2019 và các phiên chợ hàng Việt tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. 
 
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Siêu thị Coopmart Đức Phổ tổ chức bán hàng lưu động bình ổn giá nhân dịp Tết Nguyên đán, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ Nhân dân trên địa bàn huyện. 
 
Đoàn kiểm tra làm việc với huyện Đức Phổ
Đoàn kiểm tra làm việc với huyện Đức Phổ

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2, đẩy mạnh công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, tham gia chương trình bình ổn giá, ...
 
Trong năm 2019, huyện Đức Phổ phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra 132 vụ việc; qua đó, phát hiện 56 vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, kinh doanh hàng hóa vi phạm nhãn, buôn bán hàng nhập lậu,… xử phạt hơn 200 triệu đồng. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh chất lượng của các sản phẩm đôi lúc chưa được sâu rộng; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị địa phương chưa chú trọng quán triệt triển khai nội dung CVĐ một cách thường xuyên, có nơi chưa phát huy đầy đủ, thiếu tập trung chỉ đạo thực hiện, tâm lý dùng hàng ngoại vẫn còn khá phổ biến ở người tiêu dùng. 
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả CVĐ trong thời gian tới, tại buổi làm việc, huyện Đức Phổ kiến nghị Ban Chỉ đạo CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước, tỉnh, huyện được tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng sa. 
 
Có biện pháp quản lý việc nhập khẩu hàng hóa từ bên ngoài vào, để các mặt hàng trong nước có điều kiện cạnh tranh và đứng vững trên thị trường nội địa, xử lý nghiêm các trường hợp làm hàng giả, hàng kém chất lượng gây mất lòng tin trong Nhân dân. 
 
Cùng với đó, quan tâm có chính sách hỗ trợ kinh phí từ nguồn hỗ trợ thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước của Chính phủ giúp huyện để tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. 
 
,  Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế việc thực hiện CVĐ tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM- chi nhánh Đức Phổ.
, Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế việc thực hiện CVĐ tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM- chi nhánh Đức Phổ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Hòa ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp triển khai CVĐ của huyện Đức Phổ trong thời gian qua. Để thực hiện tốt CVĐ trong thời gian đến, đồng chí Trần Hòa đề nghị huyện Đức Phổ cần phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng CVĐ đến người tiêu dùng; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hóa để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm và tạo niềm tin cho người tiêu dùng
 
Bên cạnh đó, các ngành chức năng của huyện cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội tiếp cận với công tác khuyến công, tham gia tập huấn, xây dựng bảo vệ thương hiệu. Kiểm tra chặt chẽ nguồn hàng cung ứng trên thị trường, trong đó đặc biệt tập trung công tác thanh, kiểm tra xử lý những vi phạm về xuất xứ hàng hóa, nhãn mác, hàng không nguồn gốc để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Cũng trong dịp này, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế việc thực hiện CVĐ tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM- chi nhánh Đức Phổ. 
H.P

.