Nối gót ốc bươu vàng

10:05, 30/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây chừng 20 năm, nhiều quán nhậu bán ốc bươu vàng với giá rẻ. Thịt của loài ốc này cũng không đến nỗi tệ, giá lại “mềm”, thế là nhiều người lao vào nuôi ốc bươu vàng để bán cho các quán nhậu. Nhiều gia đình xây cả bể và hồ lớn để thả nuôi loài ốc này. Chỉ vài năm sau, chẳng cần chăm sóc, các cánh đồng tràn ngập ốc bươu vàng, chúng phá hại hoa màu, nhất là lúa, không cách gì diệt trừ được.

TIN LIÊN QUAN

Tương tự ốc bươu vàng, nhiều loài khác như đỉa, cá lau kiểng, rùa tai đỏ từ bên kia biên giới lại nhập vào nước ta, bất chấp hậu quả thế nào. Những tưởng đã rút ra bài học từ các loài thủy sinh nguy hiểm ấy, mới đây lại xuất hiện một loài “thủy quái” khác, đó là tôm càng đỏ.

 Loại tôm này còn tiêu diệt các loài thủy sinh thân thiện khác nếu nguồn thức ăn của chúng bị cạn kiệt.
Tôm càng đỏ. Ảnh Internet


Giữa tháng 5.2019, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lào Cai phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển tôm càng đỏ (hay còn gọi là tôm hùm đất) từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Bị lực lượng chức năng truy đuổi, nhóm người này đã nhảy xuống sông bơi qua bên kia biên giới để thoát thân. Sau khi xác định đây là loài động vật ngoại lai nguy hại, hàng trăm ký tôm càng đỏ nói trên đã được tiêu hủy. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát công văn hỏa tốc gửi các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt loài động vật nguy hại này.

Tôm càng đỏ là loài thủy sinh ngoại lai, có đặc tính ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang và hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao, sinh trưởng nhanh. Đây là loài không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh và làm thực phẩm. Tuy nhiên, vì thấy rẻ (250.000 - 350.000 đồng/kg), chống chịu dịch bệnh tốt, nên một số nơi đã bắt đầu kinh doanh, thậm chí “nuôi thử”.

Sau nhiều vụ tôm thất bát ở các đầm phá ven biển Trung Bộ do dịch bệnh, những hộ nuôi tôm khu vực này đã “nhìn thấy triển vọng” về một loài tôm hùm có thể thay thế loại tôm đã từng gắn bó với họ suốt nhiều chục năm qua. Thế nhưng, những rủi ro đang chờ chực họ, nếu nhân rộng loài tôm cực kỳ nguy hại này.

Nhiều người thấy lợi trước mắt là lao vô kinh doanh, khai thác, bất chấp nguy hại thế nào. Nhiều clip quay lại cảnh tôm càng đỏ đi càn qua những ruộng lúa, nhìn mà kinh hoàng. Với cặp càng sắc lẹm, chúng có thể nghiền nát một khóm lúa trong tích tắc. Loại tôm này còn tiêu diệt các loài thủy sinh thân thiện khác nếu nguồn thức ăn của chúng bị cạn kiệt. Vì vậy, nơi nào xuất hiện tôm càng đỏ là nơi ấy lập tức trở thành “vùng đất chết” đối với các loài thủy sản khác.

Chúng ta đã từng trả giá với việc cho du nhập nhiều loài thủy sinh nguy hiểm cách đây nhiều năm về trước. Phải mất hàng chục năm với đủ các cách để diệt tận gốc, loài ốc bươu vàng và các loài thủy sinh nguy hiểm khác mới vắng bóng trên các đồng ruộng. Tôm càng đỏ giờ nối gót theo ốc bươu vàng, cũng xuất phát từ Trung Quốc. Hãy cảnh giác với loài “thủy quái” này trước khi quá muộn!


TRẦN ĐĂNG


 


.