Quảng Ngãi bàn giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số PCI

06:04, 26/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2018 và giải pháp năm 2019; công bố kết quả DDCI năm 2018 và gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư quý I.2019. 
Ủy viên Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Tăng Bính, Đặng Ngọc Dũng chủ trì hội nghị.
 
Theo bảng xếp hạng PCI năm 2018 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI ) công bố, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Ngãi đạt 62,40 điểm, giảm 0,76 điểm và giảm 16 bậc so với năm 2017, xếp hạng 41/63 tỉnh, thành phố thuộc nhóm xếp hạng khá. 
 
Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2018 của tỉnh Quảng Ngãi, các chỉ số về chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có sự gia tăng về điểm số, nhưng chỉ có 1 chỉ số tăng bậc, 1 chỉ số giữ nguyên bậc, 3 chỉ số giảm bậc và 5 chỉ số về tính minh bạch, đào tạo lao động, gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đều giảm điểm, giảm bậc và xếp hạng thấp trên bảng xếp hạng của cả nước. 
 
Qua chỉ số này cho thấy, nhận thức về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao PCI của các cấp, các ngành trong tỉnh đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của các cấp, các ngành trong tỉnh còn những hạn chế tồn tại cần thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả hơn. 
 
Đại diện VCCI đã phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần của Quảng Ngãi cũng như chỉ ra một số hạn chế mà tỉnh cần phải có biện pháp khắc phục. Đồng thời chia sẻ những cách làm hay ở các tỉnh, thành phố khác. 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, kết quả này phần nào chưa phản ánh đầy đủ những nỗ lực trong cải cách, quyết tâm chính trị của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thực tiễn sinh động tại địa phương.
 
Tuy nhiên, nó cũng cho thấy những cải cách, nỗ lực của tỉnh chưa được các doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ; thực tế còn những rào cản, bất cập trong quản lý, điều hành, thực hiện công vụ, tạo lập môi trường thân thiện, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là một trong những lý do mà năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện chủ đề “Tiếp tục tinh gọn bộ máy, biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ưu tiên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc”.
 
Thực hiện chủ đề này và phương châm hành động của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh mong muốn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các nhiệm vụ kinh tế- xã hội quyết liệt hơn, tạo sự chuyển biến căn bản từ tư duy nhận thức, quan điểm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng tốt hơn, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, kết quả thực chất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo ra sự phát triển nhanh bền vững cho kinh tế- xã hội của tỉnh. 
 
Năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đưa ra giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Quảng Ngãi vươn lên nhóm xếp hạng tốt, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao; thường xuyên theo dõi và giám sát định kỳ việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và của Trung ương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đóng góp chung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực hiện có hiệu quả phương châm hành động của Chính phủ là: “ Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.
 
Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị
 
Cũng tại hội nghị, đại diện VCCI  công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở ban ngành và địa phương (DDCI).
 
Theo đó, đối với 14 sở, ban ngành, chỉ số DDCI được đánh giá dựa trên 7 chỉ số thành phần, bao gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý. 
 
Tương tự, nhóm huyện, thành phố địa phương cũng được đánh giá dựa trên 8 chỉ số thành phần, bao gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và tiếp cận đất đai.
 
Qua khảo sát, Sở LĐTB& XH tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng sở, ban ngành với 70,09 điểm, xếp cuối là Sở GTVT  với 43,56  điểm. Đối với nhóm huyện, thành phố địa phương, dẫn đầu là huyện Minh Long với 76,51 điểm, xếp cuối là huyện Tây Trà  với 30,60  điểm.
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, Sở, ngành, địa phương tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt hơn, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. 
 
H.P

.