Lắp đặt công tơ điện tử đo xa: Giải pháp minh bạch trong mua bán điện

03:11, 28/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện. Đặc biệt là thay thế dần công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, nhằm số hóa đo đếm điện năng, đảm bảo minh bạch trong mua bán điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
 
[links()]
 
Chính xác, minh bạch
 
Từ năm 2014, Quảng Ngãi đã bắt đầu thực hiện chiến lược thay thế dần công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa nhằm số hóa đo đếm điện năng. Đầu tiên là huyện Lý Sơn, khi đưa điện lưới quốc gia bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển về phục vụ nhân dân trên đảo, toàn bộ hệ thống công tơ cơ khí đã được thay thế bằng công tơ điện tử đo xa. Lúc ấy, Lý Sơn trở thành huyện có lưới điện hiện đại bậc nhất Việt Nam. Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên ghi chỉ số điện hằng tháng. Đây là động lực để Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư thay thế dần công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa tại các địa bàn khác.
 
Sử dụng công tơ điện tử sẽ giúp phát hiện những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng.  Trong ảnh:  Nhân viên Điện lực TP.Quảng Ngãi xử lý sự cố lưới điện.
Sử dụng công tơ điện tử sẽ giúp phát hiện những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng. Trong ảnh: Nhân viên Điện lực TP.Quảng Ngãi xử lý sự cố lưới điện.
Giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trung cho biết, từ năm 2020, toàn bộ lưới điện trên địa bàn thành phố đã được sử dụng công tơ điện tử, với 65 nghìn khách hàng. Qua 2 năm vận hành, hữu ích của giải pháp này mang lại cho ngành điện rất lớn. Về phía ngành điện, do toàn bộ số liệu của công tơ được truyền về 6 tiếng đồng hồ/lần trên server và được lưu trữ trên hệ thống, giúp xác định chỉ số điện cuối tháng rất dễ dàng. Đối với khách hàng, khi có nhu cầu kiểm tra tình hình sử dụng điện có thể truy cập được ngay trong ngày, trong tuần, trong tháng mình sử dụng bao nhiêu chỉ số điện. Đây là sự minh bạch trong mua bán điện mà khi sử dụng công tơ cơ khí không thể đáp ứng được.
 
Đẩy nhanh chuyển đổi số
 
Việc thay thế công tơ điện tử đo xa cũng giúp cho các nhân viên ngành điện thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn, chính xác và an toàn lao động hơn. Trước đây, khi sử dụng các công tơ điện cơ khí, hằng tháng công nhân phải mang vác thang, dụng cụ đi đến từng vị trí lắp đặt công tơ để đọc và ghi chỉ số điện năng tiêu thụ. Cách làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và sai sót khi xác định chỉ số điện tiêu thụ do quá trình đọc, nhập dữ liệu hoàn toàn là thao tác thủ công. Mỗi khi đến kỳ ghi hóa đơn, nhân viên ngành điện chỉ cần cập nhật số liệu từ phần mềm, tiết kiệm nhân công và bảo đảm tính chính xác.
 
Từ khi triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa trên toàn tỉnh, tất cả những sự cố bất thường liên quan đến hệ thống điện của từng hộ dân được các đơn vị điện lực phát hiện và xử lý kịp thời. Người dân dễ dàng tra cứu tiền điện mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng và website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Trên hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng ở thời điểm hiện tại với từng khoảng thời gian tương ứng của tháng trước liền kề và cùng kỳ năm trước, để đưa ra cảnh báo sản lượng tăng/giảm bất thường và tự động gửi thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS, tin nhắn trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, Zalo, Email.
 
Việc thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa là bước đi quan trọng giúp ngành điện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, lấy khách hàng là trung tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, tỷ lệ thay công tơ điện tử đo xa ở Quảng Ngãi hiện đạt 84%. Theo kế hoạch, năm 2022, công ty phấn đấu đạt 100% công tơ điện tử đo xa trên địa bàn.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.