Như ánh ban mai

11:10, 02/10/2021
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay đổi số phận bằng tất cả nghị lực và sự quyết tâm cao Nguyễn Thục Phi, quê ở một xã thuộc huyện Nghĩa Hành - một đứa trẻ bất hạnh ngày nào nay đã chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học. Điều đó đã là sự thật, nhưng đến giờ Phi cứ nghĩ đó chỉ là giấc mơ thôi.

 

Giữa một ngày mùa thu, tôi trở lại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh khi hay tin Thục Phi vừa trúng tuyển vào Khoa Chính trị - Hành chính, Trường Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, với số điểm đầu vào khá cao. Giờ đây, Thục Phi đã là một cô gái xinh đẹp, tự tin, chứ không còn nhút nhát như ngày nào. Chuyện đau lòng của những năm tháng tuổi thơ, khi mới học lớp 3, Thục Phi muốn chôn chặt trong lòng mình. Giờ đây, Thục Phi chỉ muốn nói chuyện hiện tại và hành trình đi tới tương lai.
 
“Trở thành một cán bộ, công chức nhà nước là mục tiêu lớn của em. Nếu có cơ hội làm việc nghiên cứu chuyên sâu về những chính sách công, em mong được hiến kế những vấn đề khả quan, phù hợp cho những đối tượng thiệt thòi trong xã hội như hoàn cảnh của em. Đó cũng là lý do em theo đuổi ngành học này”, Thục Phi chia sẻ.
 
Nguyễn Thục Phi (thứ hai từ phải qua) cùng cô giáo và các bạn trong lễ tổng kết năm học.  Ảnh: NVCC
Nguyễn Thục Phi (thứ hai từ phải qua) cùng cô giáo và các bạn trong lễ tổng kết năm học. Ảnh: NVCC
Từ nhỏ, bản thân Thục Phi luôn xác định rất rõ, chỉ có chính mình và sự nỗ lực, cố gắng mới thay đổi được cuộc đời và số phận, vốn đã không ưu ái cho em trong những năm tháng đầu đời. Với Phi, học tập là con đường duy nhất chứ không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác. Có lẽ vì thế mà Phi học giỏi từ cấp 1, cấp 2, thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh và giờ đã là một tân sinh viên. Ngày nhận email thông báo trúng tuyển, Thục Phi òa khóc, nước mắt cứ ngắn, dài trên má. Thành quả ấy vô cùng xứng đáng với những nỗ lực không biết mệt mỏi mà một đứa trẻ mồ côi và chịu nhiều bất hạnh đã trải qua. 
 
Hay tin Thục Phi đỗ đại học, thầy cô, bạn bè liên tục gửi lời chúc mừng. Cô Trần Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, chuyên Sử của Thục Phi (Trường THPT Chuyên Lê Khiết) bày tỏ, chính hoàn cảnh nghiệt ngã đã mài dũa nên một Thục Phi mạnh mẽ, kiên cường, đầy bản lĩnh hôm nay. Ở Thục Phi, thầy cô luôn an tâm về tinh thần và ý thức học tập của em. Em có nhiều trăn trở cho việc học, biết nỗ lực để khắc phục những nhược điểm trong từng môn học và luôn đặt ra mục tiêu riêng cho bản thân để phấn đấu. Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và giành được học bổng. Việc em đỗ đại học là điều không quá bất ngờ, bởi nó thật sự xứng đáng.
 

Mỗi người một số phận. Nhưng có lẽ rất ít người có số phận nghiệt ngã như cô gái này. Thục Phi đã trải qua “hai lần mồ côi”. Một lần từ người sinh ra em và một lần từ chính những người hứa hẹn sẽ chăm sóc và yêu thương em như con đẻ. Để rồi, cuộc đời Phi lại sang trang mới khi em được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nhận nuôi lúc em 9 tuổi. Đó là dấu mốc để cuộc đời Phi được “hồi sinh” thêm lần nữa. Em có những người gọi là ba, má chăm sóc, có những cụ già neo đơn, những đứa trẻ đồng cảnh ngộ tâm sự, bầu bạn. Mọi người đều cố gắng tạo sự gần gũi, bù đắp tình thương, khỏa lấp chỗ trống trong trái tim như muốn chai sạn của Thục Phi. Dần dà, em xem nơi đây là ngôi nhà hạnh phúc của mình. Em mở lòng, không còn sống khép kín trong “vỏ ốc” của sự tự ti, mặc cảm. Việc học hành vì thế mà thuận tiện hơn, không bị đứt gánh giữa chừng. 

 

Gắn bó với Thục Phi qua từng chặng đường, những cán bộ, lãnh đạo, nhân viên của trung tâm vô cùng hạnh phúc khi nhìn thấy đứa con của mình ngày càng trưởng thành, nhất là khi em thi đỗ vào ngôi trường thuộc “top” đầu của TP.Hồ Chí Minh. Trung tâm đã sắm ngay cho em một máy tính xách tay từ tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm trước đây. Đồng thời, khi dịch Covid-19 ổn thỏa, một buổi tiệc nhỏ, liên hoan sẽ được tổ chức ấm cúng trong nội bộ, nhằm khích lệ, động viên tinh thần để Thục Phi vững bước, viết tiếp những kỳ tích trên chặng đường học tập.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy (37 tuổi), người nhiều năm bên cạnh, chăm sóc Thục Phi tại trung tâm, thương em như con ruột. Hằng ngày, hai má con thường quấn quýt với nhau, chị lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ, quần áo, chuyện học hành. Những lúc ốm đau, khi con cần, chị đều ở cạnh, có mặt kịp thời. Bây giờ, hay tin Phi  đỗ đại học, người làm mẹ như chị cũng hạnh phúc không kém. Từ ngày hay tin con sắp đi học xa, chị cũng trằn trọc mãi, khi những ngày tháng sắp đến con phải học cách tự lập một mình. Nghĩ đến đó, chị không cầm lòng. 
 
“Tôi kỳ vọng rất nhiều vào Thục Phi. Khác với nhiều đứa trẻ khác, Thục Phi có tính thích nghi với cuộc sống rất tốt. Khó khăn nào con cũng vượt qua được, dẫu vậy tôi cũng rất lo lắng, sợ con vất vả. Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra, lớn lên trong hoàn cảnh nào, nhưng mình có thể quyết định số phận của chính mình. Ở nơi đây, mọi người luôn hướng về con, thật tâm chúc phúc cho con mạnh khỏe, chinh phục những chân trời mới, bản lĩnh như đã từng trải qua để trở thành người có ích cho xã hội”, chị Thủy xúc động nói.
 
Thục Phi cùng các em ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.  Ảnh: NVCC
Thục Phi cùng các em ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh: NVCC
Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Thu Trang thông tin, theo quy định, Thục Phi sẽ được trung tâm hỗ trợ, nuôi dưỡng và chăm sóc cho đến khi kết thúc văn bằng 1 bậc đại học. Tuy nhiên, với mức sống ở TP.Hồ Chí Minh thì số tiền hỗ trợ hằng tháng cho em không đáng là bao. Thục Phi rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng để em đỡ chật vật hơn trong những ngày tha hương học tập.
 
Những gì Thục Phi làm được thời gian qua cũng chỉ là thành công bước đầu. Đại học là cánh cửa tiếp theo mà Thục Phi cần phải vượt qua. Mấy hôm nay, Thục Phi cứ lôi ra, lôi vào những đồ đạc đã xếp sẵn ngắm nghía, háo hức chờ đợi ngày dịch bệnh qua đi để “khăn gói” vào TP.Hồ Chí Minh để nhập học, gặp gỡ bạn bè, thầy cô trong lớp. “Phải xa mái nhà mà bao năm qua đã cưu mang, nuôi dưỡng và chăm sóc, em thật không nỡ. Hành trình phía trước còn lắm gian nan, vất vả và em có thể sẽ phải cật lực làm thêm ngoài giờ học để kiếm tiền trang trải chi tiêu. Tuy nhiên, em tin “quả ngọt” sẽ dành cho những người biết cố gắng và có niềm tin vào ngày mai”, Thục Phi tâm sự.
 
THIÊN HẬU
 
 
Xuất bản lúc: 11:10, 02/10/2021