Sở NN&PTNT: Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

03:01, 08/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sở NN&PTNT đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết đối với nhiều thủ tục, nhằm tạo thuận lợi cho người dân. 
 
Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ   
 
Rà soát, đơn giản hóa TTHC gắn với đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền là một trong những giải pháp giúp công tác CCHC của ngành nông nghiệp chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN). Không chỉ tạo thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện TTHC, mà thời gian giải quyết TTHC cũng được rút ngắn rất nhiều. Đơn cử như bộ TTHC liên quan đến nội dung cấp giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, lúc trước 25 ngày mới giải quyết xong, nhưng nay chỉ 20 - 23 ngày là được trả kết quả.
 
Cán bộ Sở NN&PTNT giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở NN&PTNT giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Từ ngày 15/11, Sở NN&PTNT chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường trách nhiệm, tập trung tiếp nhận và rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC (thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT). Đến ngày 24/12, Sở đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả sớm hơn 2 - 3 ngày so với quy định đối với 4 TTHC về cấp giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, như: Xây dựng công trình mới; lập bến, bãi tập kết nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư, phương tiện; khoan, đào khảo sát địa chất, thăm dò, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, khai thác nước dưới đất; xây dựng công trình ngầm thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh.
 
Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC liên quan đến tàu cá bằng phương thức gọi điện thoại cũng được ngư dân trong tỉnh đánh giá cao. “Thời gian bám biển nhiều hơn ở nhà, nên nhiều khi các loại giấy chứng nhận hết hạn, khiến ngư dân gặp khó. Vì vậy, từ khi một số thủ tục được đăng ký thực hiện qua điện thoại, tôi rất yên tâm”, chủ tàu Nguyễn Thành Thắng, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết. Từ ngày 5/10, ngư dân không cần trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, mà chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài của đơn vị trên. Thông qua hình thức này, từ ngày 5/10 đến nay, Sở NN&PTNT đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả sớm, đúng hẹn đối với 710 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá.
 
Nâng cao chất lượng phục vụ 
 
 Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở NN&PTNT tiếp tục hoàn thiện, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Theo đó, tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tối thiểu 80% TTHC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tối thiểu 50% trên tổng số hồ sơ; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%...
 
Thực hiện mục tiêu trên, Sở NN&PTNT tiếp tục rà soát, nghiên cứu chuẩn hóa quy trình hoạt động, trọng tâm là loại bỏ những TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh trong giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và DN tham gia thực hiện TTHC.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm từng bước nâng cao năng lực điều hành và quản lý, Sở sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC vào công tác thi đua, khen thưởng hằng năm. Qua đó, có hình thức khen thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức trách nhiệm cao, cũng như phê bình, xử lý những người thực hiện chưa tốt, giải quyết TTHC chậm... góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo tính minh bạch trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. 
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.