Đổi mới phải thực hiện đồng bộ

08:09, 07/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, kiểm tra ngẫu nhiên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi, đoàn công tác của Bộ Nội vụ đánh giá cao hiệu quả hoạt động của trung tâm, chất lượng phục vụ được nâng cao, tạo sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Đổi mới tư duy, phong cách làm việc
 
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nhận định, qua kiểm tra tại 42 tỉnh, thành, thì Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi được đánh giá cao hơn cả về hình thức lẫn nội dung. Trung tâm có cơ chế kiểm soát tốt trên tất cả các lĩnh vực. Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ đánh giá cao việc  đưa lĩnh vực đất đai ở TP.Quảng Ngãi về giải quyết tại trung tâm.
 
Trung tâm đã liên thông với Cục Thuế, ngân hàng, nên người dân thực hiện TTHC về đất đai không phải vất vả đi lại nhiều nơi, mọi thủ tục đều được giải quyết trực tiếp tại trung tâm. Nhờ vậy đã nâng được tỷ lệ giải quyết đúng hẹn hồ sơ đất đai ở TP.Quảng Ngãi từ 30% lên gần 80%. 
 
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân.
Tại trung tâm, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đổi mới phong cách, lề lối làm việc, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Không có tình trạng cán bộ cố tình dây dưa trong giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân như trước đây, nhất là đối với lĩnh vực đất đai. Mọi thủ tục đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính công khai, minh bạch... Do đó, tuy khối lượng công việc nhiều, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và trả kết quả cả nghìn hồ sơ, nhưng vẫn được trên 97% tổ chức, công dân đánh giá là hài lòng về kết quả giải quyết.  
 
Sở GT-VT là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong cải cách TTHC. Sở cử 2 cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 100%.  Phó Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GT-VT) Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết: Cán bộ của Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng hồ sơ cho công dân. Sở đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, hoạt động song song với cổng dịch vụ trực tuyến của Chính phủ, nhờ đó việc tiếp nhận hồ sơ được thuận lợi. Sở đã rút ngắn thời gian cấp mới giấy phép lái xe từ 10 ngày xuống còn 1 ngày; cấp đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày xuống còn 3 ngày... 
 
Cần có sự đồng bộ
 
Hiệu quả từ sự đổi mới trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cần được phát huy ở các cấp, các ngành trong tỉnh để góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. 
 
Theo nhận định của đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ, mặc dù Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoạt động hiệu quả, nhưng không thể “cứu cánh” cho cả tỉnh. Việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính được thực hiện toàn diện ở cả 3 cấp, bởi vậy chỉ cần có huyện, xã thực hiện chưa tốt thì tỉnh sẽ bị mất điểm. Đơn cử như việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch TTHC, cấp tỉnh làm tốt, nhưng chỉ cần một huyện không niêm yết đầy đủ thì coi như tỉnh không có điểm. Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ đã kiểm tra tại bộ phận “một cửa” ở một số địa phương trong tỉnh và nhận thấy vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, cùng với việc xây dựng tổ chức bộ máy với cơ chế hoạt động phù hợp, yếu tố quan trọng vẫn là đội ngũ CBCC phải đổi mới tư duy, phong cách làm việc, chỉ có vậy mới duy trì và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, phục vụ tổ chức, công dân được tốt hơn, đồng thời mang tính bền vững.
 
Bài, ảnh: MINH ANH
 
 
 

.