Siết chặt cho vay đầu tư bất động sản

03:04, 23/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dồi dào về nguồn vốn, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang tập trung mở rộng cho vay đối với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cho vay đầu tư khôi phục sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng đang siết chặt việc cho vay đầu tư bất động sản (BĐS).
[links()]
 
Hạn chế cho vay đầu tư bất động sản
 
Thực hiện chỉ đạo từ hội sở chính, hiện Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Quảng Ngãi tập trung triển khai và điều hành hoạt động vay tại đơn vị phù hợp với tình hình mới. Theo đó, Sacombank Quảng Ngãi sẽ tập trung cấp tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, trong đó ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ... Việc cấp tín dụng cho lĩnh vực BĐS sẽ tạm dừng cho đến hết ngày 30/6/2022, ngoại trừ cho vay đối với cán bộ, nhân viên và người mua nhà để ở, nhằm kiểm soát tốt tình hình cho vay đối với lĩnh vực nhiều rủi ro này. Tương tự, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạm dừng giải ngân các khoản vay mua BĐS đã có giấy chứng nhận và vay thứ cấp mua BĐS.
 
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đầu tư kéo dài, hạ tầng dở dang, chưa thể chuyển nhượng để thu hồi vốn.
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đầu tư kéo dài, hạ tầng dở dang, chưa thể chuyển nhượng để thu hồi vốn.
Hiện nay, các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh đang tập trung thu hồi nợ cũ đối với các dự án BĐS. Theo một số ngân hàng thương mại, việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS đều rơi vào tình trạng khó thu hồi nợ, do thị trường trầm lắng trong suốt 2 năm qua. Đồng thời, sự thay đổi về cơ chế, chính sách của tỉnh đối với lĩnh vực này theo hướng siết chặt các quy định về dự án phân lô, bán nền.
 
Hơn nữa, việc tập trung cho vay đối với sản xuất, kinh doanh có phần ít rủi ro hơn, thiết thực cùng với Chính phủ vực dậy nền sản xuất bị đình trệ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và phù hợp với chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với hệ thống ngân hàng.
 
Phối hợp kiểm soát
 
 Hiện hạn mức cho vay đối với lĩnh vực BĐS tuy không được quy định cụ thể, song từ trước đến nay đều được các ngân hàng cân nhắc kỹ, kiểm soát tương đối chặt chẽ. Thông thường, giá trị hợp đồng vay đối với BĐS dao động từ 40 - 70% giá trị tài sản thế chấp. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có ngân hàng thực hiện vượt con số này. Sau đó việc thu hồi nợ của nhiều ngân hàng không thể thực hiện theo kế hoạch đề ra, khi dự án gặp vướng mắc, doanh nghiệp rơi vào tình trạng bế tắc.
 
Nhận thấy việc cần thiết phải kiểm soát chặt chẽ về năng lực tài chính của các chủ đầu tư dự án BĐS, gần đây cơ quan có thẩm quyền của tỉnh đã quy định cụ thể về năng lực tài chính vào trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Bên cạnh việc dự án phải phù hợp với quy hoạch, nhà đầu tư phải chứng minh được khả năng tài chính để đưa dự án đi đến đích, đạt được mục tiêu đề ra. Về phía ngân hàng, việc cấp tín dụng cho các dự án BĐS cũng cần thiết phải xem xét chặt chẽ hơn, để hạn chế tối đa rủi ro trong kinh doanh tín dụng.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.