Nước nào trên thế giới tiêu thụ nhiều xe chạy điện hơn xe xăng, dầu?

04:01, 06/01/2021
.
Nhờ chính sách hỗ trợ tuyệt vời dành cho xe chạy điện, cộng với ý thức bảo vệ môi trường rất cao từ người dân, trong vòng 10 năm, tỷ lệ xe chạy điện ở nước này đã tăng từ 1% lên 54%.
Lần đầu tiên trên thế giới đã có một nước tiêu thụ nhiều xe chạy điện hơn xe động cơ đốt trong truyền thống, và nước này có thể sẽ trở thành nước đầu tiên chấm dứt hoàn toàn việc bán xe chạy xăng, dầu, kể cả xe hybrid. Đó là Na Uy.
 
Thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới hiện nay vẫn là Trung Quốc, nhưng tỷ lệ xe chạy điện trong tổng số ô tô bán ra lại chưa đến 10%, trong khi tại Na Uy là hơn 50%, cao nhất thế giới. Kế đến là Iceland và Hà Lan.
 
Theo hãng tin Reuters, trong năm 2020 vừa qua, xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm tới 54% tổng tiêu thụ ô tô tại Na Uy, 46% còn lại là xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kỷ lục trước đó của quốc gia này là xe chạy điện chiếm 42% doanh số vào năm 2019. Cách đây 10 năm, tỷ lệ xe chạy điện ở nước này mới chỉ là 1%.
 
Na Uy hiện đang rất nỗ lực để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới dừng bán xe động cơ đốt trong. Xe chạy điện đang được miễn hoàn toàn các loại thuế mà xe chạy xăng hoặc dầu phải chịu.
 
Tiêu thụ xe chạy điện tại Na Uy đang tăng mạnh. Tháng 12/2020 cũng là tháng tỷ lệ xe chạy điện đạt con số kỷ lục 66,7% trong tổng số xe bán ra.
 
Trong số xe động cơ đốt trong, có 20% là xe hybrid, 9% là xe hybrid không sạc điện, 9% là xe máy dầu và chỉ có 8% là xe chạy xăng.
 
Trả lời hãng tin Reuters, bà Christina Bu, người đứng đầu Hiệp hội Xe chạy điện Na Uy cho biết, mục tiêu của nước này trong năm 2021 là nâng tỷ lệ xe chạy điện lên trên mức 65%.
 
"Nếu đạt được điều đó, chúng tôi sẽ có thể thực hiện mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong vào năm 2025," bà Bu cho biết.
 
Với việc ngày càng có thêm nhiều nhà sản xuất tham gia thị trường xe chạy điện, mục tiêu này cũng dễ thực hiện hơn. Audi lần đầu tiên đã dẫn đầu doanh số xe chạy điện ở Na Uy trong năm 2020 vừa qua, soán ngôi Tesla.
 
Trong năm 2020, Na Uy tiêu thụ tổng cộng gần 142.000 xe ô tô, trong đó, gần 77.000 chiếc là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
 
Na Uy hiện là nước ở châu Âu có mức hỗ trợ cao nhất từ phía chính phủ đối với ôtô chạy điện; trong đó có việc miễn thuế đối với xe mới, miễn thuế GTGT, phí đỗ xe, miễn phí lưu hành trên một số tuyến đường và bến phà, được chạy trên làn đường dành cho xe buýt ở thủ đô Oslo. Ngoài ra, Na Uy hiện có hơn 4.300 điểm sạc công cộng dành cho ôtô chạy điện, trong đó, nhiều trạm là miễn phí. 
 
Trong khi ở hầu hết các nước, ôtô chạy điện thường có giá đắt hơn ôtô dùng động cơ đốt trong, thì Na Uy lại thay đổi điều đó, bằng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và ý thức bảo vệ môi trường của công dân.
 
Một điểm đáng lưu ý là giá xăng ở Na Uy gần như đắt nhất châu Âu, chủ yếu do thuế, trong khi giá điện lại thuộc loại thấp nhất. Thủy điện và phong điện cung cấp 99% nguồn điện cho nước này. Na Uy cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới khai thác thương mại nguồn điện từ thủy triều.
 
Theo Nhật Minh/Dân Trí
 

.