Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự

03:12, 02/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Viện KSND hai cấp trong tỉnh luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho kiểm sát viên (KSV), nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.
 
Trong xét xử các vụ án hình sự, KSV là một trong những chủ thể chính trong quá trình tranh tụng. Đây vừa là quyền cũng là trách nhiệm của KSV. Bởi việc tham gia tranh tụng tại tòa nhằm bảo vệ tính đúng đắn, khách quan, có căn cứ về quan điểm truy tố.
 
Quảng Ngãi hiện có 126 KSV. Nhiều KSV đảm bảo tốt vai trò khi tham gia tranh tụng tại phiên tòa, thể hiện sự bình tĩnh, tự tin trong tranh luận và bản lĩnh của người thực hành quyền công tố. Tuy nhiên, cũng có một số KSV khi tranh luận với luật sư (LS), bị cáo chưa có sức thuyết phục; không phản bác lại được quan điểm phản biện dẫn đến không thuyết phục được hội đồng xét xử... Bên cạnh đó, có một số ý kiến của KSV tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm hình sự chất lượng chưa cao, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành trong công tác này. Do đó, Viện KSND tỉnh đã đưa việc nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được xác định trong kế hoạch, chương trình công tác kiểm sát của Viện KSND hai cấp.
 
Kiểm sát viên tham gia một phiên tòa.
Kiểm sát viên tham gia một phiên tòa.
Theo thống kê của Viện KSND tỉnh, từ năm 2020 đến nay, Viện KSND hai cấp trong tỉnh đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 591 vụ, với 1.199 bị cáo đối với án sơ thẩm; 143 vụ, với 235 bị cáo với án phúc thẩm. Các vụ án đưa ra xét xử đều đảm bảo việc thực hiện tranh tụng tại phiên tòa, đúng quy định. Đặc biệt, nhiều vụ có bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có LS tham gia bào chữa cho các bị cáo đã có những chuyển biến tích cực. Trong hoạt động tranh tụng, bản luận tội, phát biểu của KSV là căn cứ để Viện KSND hai cấp ban hành 18 quyết định kháng nghị phúc thẩm. Tòa án đã xét xử 12 vụ theo 12 kháng nghị của Viện KSND.
 
Viện KSND TP.Quảng Ngãi là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ kiểm sát vụ việc nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2020, nội dung nâng cao chất lượng bản luận tội của KSV tại tòa án được đơn vị đưa ra nhiều giải pháp để đánh giá hạn chế, những kinh nghiệm khi xây dựng bản luận tội có chất lượng để KSV rút kinh nghiệm chung. Nhờ đó, từ 2020 đến nay, Viện KSND thành phố đã tham gia các phiên tòa xét xử 191 vụ, với 329 bị cáo mà không có bản án bị hủy, sửa do lỗi của KSV.
 
Theo Trưởng phòng 7 (Viện KSND tỉnh) Nguyễn Công Thành, để tranh tụng tốt tại tòa, đòi hỏi KSV trước khi tham gia phiên tòa phải nắm chắc hồ sơ vụ án và tài liệu, chứng cứ; chuẩn bị đề cương xét hỏi, tranh luận và dự kiến tình huống có thể xảy ra; nắm chắc các quy định của pháp luật hình sự và các lĩnh vực khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án. Cụ thể như trường hợp bị cáo phản cung, không nhận tội hoặc KSV tranh luận với LS khi vụ án có LS tham gia. Việc chuẩn bị tốt sẽ giúp cho KSV tự tin, mạnh dạn tranh luận, bảo vệ quan điểm của mình.
 
Hằng năm, Viện KSND tỉnh đều tổ chức hội thảo các chuyên đề trên lĩnh vực hình sự và được đưa vào nhiệm vụ công tác năm. Đây là một trong những giải pháp để các KSV trong đơn vị cùng nhau bổ sung kiến thức và trau dồi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó, Viện KSND hai cấp chủ động sắp xếp, phân công hợp lý đối với những KSV mới được bổ nhiệm để tích lũy kinh nghiệm; phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại, giúp khắc phục và nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng của đội ngũ KSV trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.