Xử lý nghiêm các tài xế khai báo không trung thực

09:08, 31/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) vận tải, nhất là DN vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành quyết định nới lỏng việc giám sát và giao trách nhiệm cho chủ DN, cũng như mỗi tài xế phải nâng cao ý thức. Tuy nhiên, một bộ phận tài xế đã vi phạm quy định phòng, chống dịch.
[links()]
 
Nhiều tài xế khai báo gian dối
 
Những ngày qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh liên tục phát hiện các trường hợp tài xế xe tải đường dài vi phạm cam kết phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, sáng 27/8, qua tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), phát hiện hai xe tải biển kiểm soát 85H-000.64 và 92H-003.81 đậu đỗ trái phép tại khu vực cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để chờ bốc hàng. Qua kiểm tra phát hiện bốn tài xế đến từ tỉnh Ninh Thuận và Quảng Nam đều vi phạm về thủ tục khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch khi ký cam kết không dừng đỗ trên địa bàn tỉnh. Sáng 28/8, lực lượng chức năng cũng phát hiện xe tải biển kiểm soát tỉnh Quảng Nam đậu đỗ tại khu vực cảng cá Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi). Lực lượng chức năng phát hiện tài xế xe tải trên có hành vi khai báo gian dối tại chốt kiểm tra y tế Dốc Sỏi (Bình Sơn) để vào địa bàn tỉnh, dù trước đó cam kết chỉ đi ngang và không dừng, đậu đỗ. 
 
Tổ tuần tra Công an huyện Mộ Đức và Công an xã Đức Lân kịp thời ngăn chặn tài xế vừa dừng, đỗ vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn. Ảnh: V.NAM
Tổ tuần tra Công an huyện Mộ Đức và Công an xã Đức Lân kịp thời ngăn chặn tài xế vừa dừng, đỗ vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn. Ảnh: V.NAM
Trước đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã rất vất vả truy tìm các F1, F2 của hai tài xế xe tải 76H-010.82, sau khi cả hai dương tính với vi rút SARS-CoV-2, do hai tài xế khai báo gian dối, thiếu trung thực. Chỉ đến khi lực lượng công an trực tiếp làm việc thì mới khai thêm thông tin những nơi đến, tiếp xúc với những ai. Điều đáng nói là khi đến chốt kiểm tra y tế Dốc Sỏi và Bình Đê (TX.Đức Phổ), tài xế đều cam kết không dừng, đỗ giao nhận hàng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các tài xế đều không tuân thủ, mà đưa phương tiện về dừng, đỗ lại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) tổ chức ăn nhậu và đi nhiều nơi.
 
Lực lượng Công an các địa phương có Quốc lộ 1 đi qua cũng đã đồng loạt ra quân, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp xe tải đường dài dừng, đỗ không đúng quy định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Công an huyện Mộ Đức kịp thời ngăn chặn 3 trường hợp là xe tải ngoài tỉnh vừa dừng, đỗ mua cơm ở xã Đức Lân. Công an xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) phát hiện 1 trường hợp là tài xế xe container dừng, đỗ gần khu vực thị trấn Sông Vệ...
 
Thiếu tá Nguyễn Tấn Trung- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Mộ Đức) cho biết, cảnh sát giao thông huyện đã phối hợp với các đội nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt địa bàn, làm việc xuyên đêm. Qua đó, đã kịp thời ngăn chặn các trường hợp là tài xế xe tải đường dài vi phạm quy định.
 
Sẽ có giải pháp giám sát
 
Tình trạng tài xế khai báo gian dối để qua các chốt kiểm tra y tế và đậu đỗ tại nhiều vị trí trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề đáng lo ngại, bởi việc này sẽ gây nên những hậu quả lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh, hành vi của các tài xế xe tải 76H-010.82 là rất đáng lên án, thiếu ý thức, trách nhiệm với chính bản thân và cộng đồng. Hành vi gian dối trong khai báo sẽ bị xử lý nghiêm. Đối với các trường hợp phát hiện đậu đỗ trái phép và vi phạm quy định phòng, chống dịch sau khi đã ký cam kết chỉ đi ngang qua địa bàn tỉnh, không dừng đỗ đều bị phạt kịch khung. Đồng thời, tạm giữ phương tiện, đưa các tài xế đi cách ly y tế tập trung và chịu toàn bộ chi phí trong thời gian cách ly.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến cho biết, quy định của UBND tỉnh là chủ phương tiện, DN trên địa bàn tỉnh khi tài xế và phương tiện vào tỉnh và trong thời gian chờ tới phiên để di chuyển, phải đảm bảo cơ sở lưu trú riêng và khai báo với công an cấp xã. Tuy nhiên, hành vi khai báo gian dối là đáng lên án. “Thực tế mối liên hệ giữa chủ phương tiện và tài xế hiện nay khá rời rạc, công tác quản lý còn lơ là, thiếu trách nhiệm. Tới đây, ngành sẽ tổ chức đi kiểm tra các DN vận tải để giám sát một cách chặt chẽ. Ngành Công an đang triển khai xây dựng phần mềm điện tử quản lý lái xe để giám sát thời gian vào, điểm rời khỏi địa bàn tỉnh về mặt thời gian và sẽ sớm được đưa vào sử dụng”, ông Phiến thông tin.
 
LÊ ĐỨC - VĂN NAM
 
 
 

.