Cựu chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính lãnh 7 năm tù

09:12, 23/12/2020
.
Tối 23-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ ký khống hợp đồng, rút hơn 50 tỉ để chi đối ngoại, quà cáp, tiếp khách tại Công ty Petroland. Cựu chủ tịch HĐQT Petroland bị tuyên 7 năm tù.
[links()]
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) là doanh nghiệp có vốn nhà nước. Theo hội đồng xét xử (HĐXX), để có tiền chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài..., ông Ngô Hồng Minh (chủ tịch HĐQT Petroland) cùng ông Trần Hữu Giang (phó giám đốc) và ông Bùi Minh Chính (khi đó là giám đốc Petroland), đã bàn nhau lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản. 
 
Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt, chuyển lại cho ông Giang. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống, được chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65%, ông Minh giao cho ông Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh. 
 
Từ năm 2012 đến năm 2017, bộ sậu này đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland 50 tỉ đồng. 
 
Theo HĐXX, ông Bùi Minh Chính đã ký khống các hợp đồng môi giới, tuy nhiên số tiền chiếm đoạt được do ông Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Ngô Hồng Minh. Hiện, ông Ngô Hồng Minh, Trần Hữu Giang đã bỏ trốn.
 
Đối với 7 bị cáo còn lại, là nhân viên tại Petroland, giám đốc các công ty môi giới, trung gian, dù biết là hợp đồng dịch vụ khống nhưng vẫn giúp sức cho các bị cáo nêu trên ký khống hồ sơ. Tuy nhiên, các bị cáo này phạm tội lần đầu, vai trò phạm tội có phần hạn chế, một số bị cáo đã nộp số tiền hưởng lợi bất chính.
 
HĐXX đã tuyên mức án:
 
Bùi Minh Chính (cựu chủ tịch HĐQT, cựu giám đốc Petroland): 7 năm tù
 
Phạm Thúy Nga (quyền kế toán trưởng): 3 năm tù
 
Nguyễn Thị Hoàng Yến (trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản): 5 năm tù
 
Lê Tú Phương (giám đốc Công ty Hạnh An): 4 năm tù
 
Nguyễn Bá Hội (giám đốc Công ty Khôi Nguyên): 5 năm tù
 
Nguyễn Thế Công (giám đốc Công ty Bình An): 2 năm tù
 
Dương Công Thọ (trung gian môi giới): 3 năm tù
 
Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (trung gian môi giới): 3 năm tù
 
Theo TUYẾT MAI/Tuổi Trẻ Online
 
 

.