Đấu nối đường dân sinh vào quốc lộ, tỉnh lộ trái phép: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình trạng người dân và chính quyền một số địa phương đã đấu nối đường nhánh vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà chưa được cơ quan chức năng cho phép, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
Đấu nối mà không biết vi phạm
 
Do chưa hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật, quy định về điều kiện đấu nối từ đường dân sinh với quốc lộ khi thực hiện kiên cố đường giao thông nông thôn, nên nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khi tổ chức thi công công trình đã tiến hành san gạt mặt bằng và tổ chức đấu nối khớp với mặt bằng tuyến quốc lộ. Điều này không chỉ vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn quốc lộ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, đơn vị lại không biết mình đang vi phạm pháp luật.
 
Tại Km23+400-Km23+500, Quốc lộ 24B, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), nhiều hộ dân tự ý san lấp hành lang ATGT và kết nối trực tiếp từ khu dân cư ra Quốc lộ 24B mà không được bất kỳ cơ quan chức năng nào cho phép. Tại vị trí này, huyện Sơn Tịnh đầu tư xây dựng khu dân cư Đồng Phú và chừa ra một khoảng trống thuộc mốc giới hành lang. Tuy nhiên, các chủ đất đã tự ý san lấp, khi lực lượng Thanh tra giao thông, Hạt quản lý đường bộ lập biên bản, các cá nhân mới biết mình vi phạm pháp luật.
 
Mới đây, nhiều người dân thôn 4, xã Trà Thủy (Trà Bồng) bất ngờ khi hay tin tuyến đường dân sinh nối từ Quốc lộ 24C vào thôn đã vi phạm quy định khi đấu nối vào quốc lộ mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trước đó, sau khi được hỗ trợ gần 20 tỷ đồng xây dựng đường bê tông, nhiều hộ dân và chính quyền địa phương đã tiến hành đổ bê tông nối trực tiếp vào nền đường Quốc lộ 24C.
 
Không chỉ hai vị trí trên, thời gian qua, tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang ATGT đối với các tuyến quốc lộ ủy thác qua địa bàn tỉnh, nhất là quá trình thi công đường giao thông nông thôn nối với các tuyến Quốc lộ 24, 24B, 24C liên tục xảy ra. Ngoài ra, tình trạng sai phạm như trên còn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1, đường Đông Trường Sơn...
 
Mất an toàn giao thông
 
Theo Thanh tra Sở GTVT, hầu hết các vị trí đấu nối vi phạm cho thấy, độ dốc các tuyến đường nông thôn lớn, quá trình đấu nối bất hợp lý, nên vô tình tạo ra các điểm giao cắt không đồng bộ, mất an toàn. Cả 3 tuyến Quốc lộ 24, 24B và 24C đều đi qua các huyện miền núi, thường thì việc nâng cấp, xây dựng bê tông đường đều trên cơ sở nền đường cũ hiện hữu. Tuy vậy, khi còn là nền đường đất độ dốc dù có lớn thì người tham gia giao thông đều đi rất chậm. Nhưng khi bê tông thì tốc độ chạy xe lớn, trong khi các điểm giao nhau tầm nhìn hạn chế, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông cao.
 
Bên cạnh đó, sau khi bê tông cộng với độ dốc lớn, nên mùa mưa đến, một lượng nước từ các khu vực đổ dồn về tuyến đường, vô tình tạo ra “con suối” dội thẳng vào nền đường quốc lộ, dẫn đến nguy cơ bong tróc mặt đường, gây xói lở hai bên ta luy.
 
Chánh Thanh tra Sở GTVT Huỳnh Ngà cho biết: Các vi phạm nêu trên khá phổ biến, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền quy định khi tiến hành đấu nối. “Trước khi tổ chức đấu nối, các chủ đầu tư, chính quyền địa phương phải có văn bản gửi Thanh tra Sở, các Hạt quản lý đường bộ để chúng tôi xem xét, hướng dẫn trong việc hạ độ dốc đường giao thông nông thôn, mở rộng tầm nhìn tại các vị trí đấu nối, giúp các vị trí giao cắt an toàn, đảm bảo chất lượng công trình. Còn việc tự ý đấu nối như hiện nay, sẽ để lại rất nhiều hệ lụy”, ông Ngà yêu cầu.
 
NGỌC QUANG
 

.