Tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch

02:04, 11/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 4.4, Công an quận Ngô Quyền (TP.Hải Phòng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân, người phụ nữ hất tung máy đo thân nhiệt và tát công an hôm 3.4, để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. Đây là trường hợp đầu tiên bị khởi tố về hành vi phạm tội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những người thiếu ý thức, thậm chí là coi thường các quy định pháp luật trong thời điểm này.
Trước đó, ngày 3.4, Viện trưởng VKSND Tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Viện KSND Tối cao yêu cầu Viện KSND các cấp phối hợp cơ quan tố tụng cùng cấp chọn một số vụ điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong thời gian ngắn nhất, nhằm răn đe trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Căn cứ vào chỉ thị này, Viện KSND chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự, như: Không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ 100.000.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó là đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống Nhà nước; lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi; chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.
 
Có thể nói, đây là những hành động cụ thể nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.
 
Để “chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương và có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công tác phòng, chống đại dịch này đang được nước ta triển khai rộng khắp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và của toàn dân. Chúng ta đã và đang kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhân dân đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. 
 
Không những thế, trong thời gian qua đã xuất hiện một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội. Vì thế, việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh là hết sức cần thiết trong giai đoạn cao điểm này.
 
Với mỗi người dân, cần thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh vừa được ban hành. Việc thực hiện đúng các quy định cũng là cách để mỗi công dân góp phần cùng với cả nước chống dịch, nhằm sớm đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này.
 
HOÀNG HÀ
 

.