Tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép

09:03, 11/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân truy quét, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực gần cầu Cửa Đại, thuộc địa phận hai xã Tịnh Khê, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn liên tục tái diễn.
Mở đường khai thác cát
 
Tại khu vực bờ bắc cầu Cửa Đại, đoạn thuộc địa phận thôn Cổ Lũy Làng Cá, xã Nghĩa Phú có một con đường nhỏ mở ra để phục vụ cho việc nuôi tôm. Tuy nhiên, trước tết Canh Tý 2020, các đối tượng khai thác cát trái phép tiếp tục mở rộng con đường này, với chiều ngang khoảng 5m nhằm phục vụ cho việc vận chuyển cát trái phép. Theo quan sát của chúng tôi, hằng ngày có hàng chục chiếc ghe máy di chuyển từ khu vực xã Nghĩa Phú qua cồn cát thuộc địa phận xã Tịnh Khê để hút cát. Cát sau khi được hút lên ghe được tập kết gần bên bờ bắc cầu Cửa Đại. Tại đây có hai xe máy múc hoạt động cả ngày, gom cát thành những núi cát lớn.  
 
Ghe hút cát trái phép hoạt động gần khu bờ nam sông Trà, gần cầu Cửa Đại.
Ghe hút cát trái phép hoạt động gần khu bờ nam sông Trà, gần cầu Cửa Đại.
 
Các công nhân thi công cầu Cửa Đại cho biết: Việc khai thác cát trái phép diễn ra trong nhiều tháng qua, tập trung vào những ngày nắng ráo. Thời gian khai thác rầm rộ nhất khoảng từ 13 giờ đến tối; có nhiều hôm các ghe hút cát còn hoạt động từ lúc 3 giờ sáng.
 
Cát tại khu vực tập kết sẽ được chở công khai ra đường Trường Sa ngay giữa ban ngày. Ngày 3.3 vừa qua, chúng tôi đứng tại khu vực này khoảng 10 phút, chứng kiến có rất nhiều xe tải liên tục ra vào bãi tập kết cát. 
 
Thiếu kiên quyết trong việc xử lý
 
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài điểm tập kết cát gần khu vực cầu Cửa Đại còn có điểm tập kết cát trái phép ở cơ sở đóng tàu Cổ Lũy. Hai điểm tập kết cát trái phép chỉ cách nhau tầm 1km, đồng thời chỉ cách trụ sở làm việc của Công an xã, UBND xã Nghĩa Phú khoảng 2km. Phó Công an xã Nghĩa Phú, Đại úy Nguyễn Đình Nhất cho biết: Việc khai thác cát nói trên là trái phép. Khu vực này được UBND TP.Quảng Ngãi giao cho Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị khác để xử lý nạn khai thác cát trái phép. Từ trước tết Nguyên đán 2020, chúng tôi đã xử lý 10 vụ vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép tại khu vực này. Tuy nhiên, mức xử phạt theo quy định chỉ từ 200 - 400 nghìn đồng nên chưa đủ sức răn đe. 
 
Xe vận chuyển cát trái phép tại bờ bắc, gần cầu Cửa Đại, thuộc địa phận xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
Xe vận chuyển cát trái phép tại bờ bắc, gần cầu Cửa Đại, thuộc địa phận xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
 
"Cứ mỗi lần chúng tôi ra quân xử lý là họ dừng hết việc khai thác lại nên rất khó bắt quả tang. Vào ngày 4.3 vừa qua, chúng tôi đã mời những hộ nuôi tôm ở khu vực gần nơi khai thác cát, tuyên truyền để họ xóa bỏ con đường này. Cam kết không cho xe vận chuyển cát đi vào bãi tập kết. Nếu không chúng tôi sẽ xóa bỏ toàn bộ tuyến đường. Hiện xã chỉ có 3 công an viên chính quy, trong đó có 2 người đang đi tập huấn. Do lực lượng mỏng nên việc ra quân xử lý nạn khai thác cát trái phép còn gặp nhiều khó khăn", đại úy Nguyễn Đình Nhất cho hay.
 
Được biết trước đó, lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi đã phê bình UBND xã Nghĩa Phú trong việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản.
 
Không khó để ngăn chặn
 
Theo một người dân, việc khai thác cát trái phép diễn ra công khai nên ai sống gần khu vực gần cầu Cửa Đại cũng biết. Chỉ có một con đường dẫn vào bãi tập kết cát, nên nếu cơ quan chức năng chốt chặn tại con đường này thì các xe vận chuyển cát trái phép hết đường hoạt động. Nếu tình trạng khai thác cát trái phép cứ rầm rộ và diễn ra kéo dài như thế này, thì nguy cơ nhà cửa, ruộng vườn của người dân có nguy cơ bị sạt lở.
 
Bài, ảnh: N.Viên
 
 
 
 
 
 

.