Ngăn ngừa xâm hại trẻ em

08:10, 28/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn không chỉ để lại hậu quả nặng nề đối với bản thân người bị hại, mà còn ảnh hưởng đến cả gia đình và xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2015 đến tháng 6.2019, toàn tỉnh có 43 trẻ em bị xâm hại, trong đó 8 trẻ là nạn nhân của hành vi bạo lực; 32 trẻ bị xâm hại tình dục; 7 trẻ là đối tượng của các hình thức gây tổn hại khác. Những vụ việc đó đã gây bức xúc trong cộng đồng.

Đơn cử như trong năm 2016, cháu H (13 tuổi), ở huyện Nghĩa Hành bị chính bố đẻ xâm hại tình dục nhiều lần, gây tổn thương nặng về sức khỏe và tinh thần. Sau khi sự việc được phát hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Hằng năm, Quảng Ngãi đều tổ chức
Hằng năm, Quảng Ngãi đều tổ chức "Diễn đàn trẻ em" để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của trẻ.
Hay như đầu năm 2019, cháu H.T.H (2004) khi đang trên đường về nhà thì bị đối tượng Nguyễn Văn Thiện, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) lợi dụng xung quanh vắng người đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu. Hiện vụ án đang trong giai đoạn điều tra xác minh.

Ðịa bàn xảy ra các hành vi xâm hại trẻ em thường là tại cộng đồng, nhà trường và trong chính gia đình của trẻ. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi. Đa phần đối tượng xâm hại trẻ em là người có mối quan hệ thân quen với trẻ, lợi dụng lòng tin, sự hồn nhiên, không cảnh giác của trẻ... để thực hiện các hành vi xâm hại. Có một số trường hợp bị xâm hại không tố giác ngay, dẫn đến khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ.

Một lý do khác khiến tội phạm liên quan đến việc xâm hại trẻ em chưa được xử lý nghiêm là có một số quy định mới của Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 đến nay chưa được các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, thậm chí có thể dẫn đến oan sai, bỏ lọt tội phạm đối với các vụ việc xâm hại trẻ em.

Triển khai nhiều biện pháp bảo vệ trẻ em

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 332.000 trẻ em, trong đó có 12.501 em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em. Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống xâm hại trẻ em. Tỉnh yêu cầu các địa phương có xảy ra các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em nghiêm trọng có trách nhiệm báo cáo ngay sau khi vụ việc xảy ra và báo cáo bằng văn bản về kết quả giải quyết chậm nhất sau ba ngày vụ việc được phát hiện. Triển khai thực hiện đồng bộ các mô hình “Địa chỉ tin cậy”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”...  để tăng cường bảo vệ trẻ em”.

 

Bài, ảnh: PV


 

 


.