Game bắn cá: Trò chơi ảo, tai họa thật

07:10, 18/10/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Game bắn cá, một trò chơi tiêu khiển dành cho trẻ em đã bị biến tướng thành hình thức đánh bạc trá hình. Từ trò chơi ảo đã gây tai họa thật cho nhiều người.
Ôm nợ vì trót mê “nàng tiên”

Mặt đen nhẻm, tóc tai bù xù, râu ria lởm chởm không buồn cạo, đầu không mũ, chân không dép, Thành bê xô hồ chạy giữa trưa nắng chang chang móc lên ròng rọc cho người ở trên kéo lên.

Thành quê ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. Ít ai biết rằng, Thành từng là sinh viên của một trường đại học, là niềm tự hào của gia đình trước khi sa vào trò chơi với “nàng tiên”.

Thành kể: Xa nhà, lúc rãnh rỗi bạn bè rủ chơi game bắn cá. Ban đầu Thành coi đó là thú vui sau giờ học, mua thẻ 50.000 đồng, chơi hết thì dừng lại. Sau đó, ngày nào không chơi được, Thành thấy bức rức khó chịu trong người.

Thành mượn thêm tiền bạn bè chơi lớn hơn. Tầm một tháng anh kiếm được 20 triệu đồng, mang về quê “tậu” chiếc xe máy. Bố mẹ thắc mắc tiền ở đâu ra? Thành bảo trúng số.

Thấy dễ kiếm tiền, anh đâm ra nghiện. Trong tiệm lúc nào cũng có người sẵn tiền cho vay, càng chơi càng thua. Thành quyết tâm gỡ. Càng gỡ lại càng thua, khoản nợ khổng lồ 300 triệu ập đến, Thành không dám cầu cứu bố mẹ.
 
Từ một trò chơi tiêu khiển cho trẻ em, game bắn cá đã bị lợi dụng thành hình thức đánh bạc trá hình.
Game bắn cá dành cho trẻ em bị lợi dụng thành hình thức đánh bạc trá hình.
 
Ngày chủ nợ ép anh lên xe ô tô chở về nhà đòi nợ, bố mẹ Thành choáng váng không nói nên lời. Nhìn ba thanh niên mặt mũi bặm trợn, ông bà đành ngậm ngùi ký vào giấy vay tiền 300 triệu đồng kèm với lời hứa 10 ngày sau hoàn trả đủ.

Đó là những ngày kinh hoàng với Thành và gia đình khi chủ nợ gây áp lực, de dọa giết cả nhà. Quá sợ hãi, chạy vay chạy mượn người thân và cắm sổ đỏ ngân hàng, bố mẹ Thành mới gom đủ số tiền trả cho chủ nợ.

“Tai qua nạn khỏi” Thành ngỡ mình như chết đi sống lại, nhưng con đường học tập khép lại. Ở quê, bố mẹ quanh năm làm ruộng, đủ ăn đã mừng lấy đâu ra tiền trả nợ vài trăm triệu. Thành đành nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền trả nợ.

Theo tiết lộ của Thành, rất nhiều người, từ sinh viên, công nhân đến người trung niên rơi vào hoàn cảnh như Thành vì trót mê “nàng tiên”. Thường thì mới chơi, phần thắng thuộc về người chơi. Về sau, rất khó thắng, mà đã thua thì tâm lý ai cũng muốn gỡ, trong quán lúc nào cũng sẵn tiền cho vay nên người chơi dễ làm liều, dẫn đến ôm nợ với lãi suất vay nóng.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

"Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử. Lực lượng công an xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử để tổ chức đánh bạc".

Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG

Lúc đầu xuất hiện, các máy trò chơi này đặt ở khu vui chơi trẻ em ở siêu thị, nhà sách, một số điểm dừng lại ở việc giải trí cho thượng đế nhí bằng tiền xu.

Dần dần, người lớn “chơi thử”. Và nhiều người say mê trên bàn game. Để thu hút nhiều người chơi thì một số tụ điểm đặt máy bắn cá đã biến tướng thành hình thức đánh bạc.

Những năm qua, lực công an ở một số địa phương đã xử lý một số trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2019, tình trạng lợi dụng đánh bạc từ trò chơi điện tử game bắn cá lại rộ trở lại ở một số địa phương sau thời gian tạm lắng.

Các máy game bắn cá đang hoạt động ở địa bàn TP.Quảng Ngãi và Bình Sơn, nhất là ở Khu Kinh tế Dung Quất. 

d
Nhiều người lớn đang say mê vào trò chơi này.

Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Thượng tá Trần Minh Thành cho biết, trước sự biến tướng của các đối tượng lợi dụng trò chơi điện tử game bắn cá để đánh bạc, được sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát hình sự đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh có công văn chỉ đạo cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể kiểm tra các hoạt động kinh doanh, cấp giấy phép hoạt động với các cơ sở này.

Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương rà soát các địa điểm, các hộ kinh doanh trò chơi máy bắn cá; tăng cường công tác kiểm tra, và xử lý các hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền nguy cơ tác hại, hệ lụy của trò chơi này đến các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh.
 
Bài, ảnh: C.P

.