Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp khẩn trương, ngành thuế sẵn sàng

08:04, 22/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, số lượng doanh nghiệp (DN), chi nhánh đăng ký chuyển đổi sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã bắt đầu tăng lên. Để triển khai thực hiện HĐĐT theo đúng kế hoạch của Bộ Tài chính, ngành thuế Quảng Ngãi đã hoàn thiện hạ tầng, chờ ngày kích hoạt hệ thống HĐĐT trên toàn quốc.
 
[links()]
 
Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi
 
Sau một thời gian triển khai thí điểm tại 6 tỉnh, thành phố về thực hiện HĐĐT, ngày 21/4, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc theo Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Nắm bắt được thông tin này, từ đầu tháng 4/2022 đến nay, hàng trăm DN có sử dụng hóa đơn trên địa bàn tỉnh đã đăng ký với cơ quan thuế, đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT hoàn thiện hạ tầng, cài đặt phần mềm HĐĐT. Đối với các DN đã sử dụng HĐĐT theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính trước đây, cũng chủ động liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ nâng cấp phần mềm, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày chuyển đổi đồng loạt.
 
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn doanh nghiệp cài đặt, sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn doanh nghiệp cài đặt, sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử.
Công ty TNHH Enterfood (TP.Quảng Ngãi) đã chuyển sang sử dụng HĐĐT hơn một năm qua. Giám đốc Công ty TNHH Enterfood Lê Ngọc Anh chia sẻ, việc sử dụng HĐĐT đã đem lại nhiều tiện ích cho công ty như rút ngắn được thời gian, giảm chi phí in ấn, nhân sự. Đặc biệt, nếu như trước đây, khách hàng phải đến tận nơi để nhận hóa đơn giấy thì với HĐĐT, sau khi thực hiện lệnh xuất hóa đơn 5 - 10 phút, hóa đơn được chuyển đến mail của khách hàng. Từ ngày công ty sử dụng phần mềm HĐĐT rất thuận lợi, không xảy ra bất cứ trục trặc, vướng mắc gì.
 
Tương tự, Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Miền Trung sau nhiều năm sử dụng HĐĐT theo Thông tư 32, mới đây cũng đã chủ động liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ nâng cấp phần mềm HĐĐT, để đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư 78 của Bộ Tài chính. “Tôi thấy thao tác sử dụng HĐĐT rất đơn giản. Chỉ cần có tài khoản, đăng nhập vào là có thể xuất hóa đơn ở bất cứ nơi đâu, không cần máy chủ, không phải in ấn, không sợ mất hoá đơn”, chị Nguyễn Thị Mạo, kế toán viên của Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Miền Trung, cho biết.
 
Đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 nhà cung cấp dịch vụ về HĐĐT, phần mềm kế toán... Trong đó, 2 đơn vị là VNPT Quảng Ngãi và Viettel Quảng Ngãi chiếm tới 75% thị phần. Phó Giám đốc Dịch vụ số Viettel Quảng Ngãi Nguyễn Văn Thiết cho biết, gần một tháng nay, nhu cầu đăng ký sử dụng HĐĐT của DN tăng cao. Đối với những DN đã sử dụng HĐĐT theo Thông tư 32, đơn vị cũng đã sớm hỗ trợ các DN này nâng cấp phần mềm, đáp ứng yêu cầu theo Thông tư 78. Việc chuyển đổi được đơn vị thực hiện vào ban đêm, nên sẽ không gây ảnh hưởng đến công việc của DN. 
 
Ngoài ra, DN cũng không phải mất một khoản phí nào cho việc chuyển đổi. Đặc biệt, khi cài ứng dụng trên điện thoại thông minh, khách hàng có thể thao tác, xuất HĐĐT ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có kết nối mạng. Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN, Viettel Quảng Ngãi đang thực hiện chương trình khuyến mãi giảm 50% chi phí khi DN mua HĐĐT và tặng thêm tháng sử dụng. Riêng gói chuyển đổi số bao gồm cáp quang siêu tốc, HĐĐT, chữ ký số, phần mềm kế toán... chi phí sẽ giảm còn 40% so với giá thị trường. 
        
Toàn tỉnh có khoảng 5.700 DN, chi nhánh đang hoạt động có sử dụng hóa đơn. Mặc dù có rất nhiều DN chủ động đăng ký sử dụng HĐĐT, nhưng hiện vẫn còn nhiều DN chưa chuyển đổi, do tâm lý chưa đến thời hạn bắt buộc. Vì vậy, để công tác chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT được thực hiện thuận lợi, các DN cần sớm đăng ký sử dụng HĐĐT.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, đến thời điểm này, ngành thuế đã sẵn sàng thực hiện khi Tổng cục Thuế triển khai HĐĐT trong toàn quốc. Đồng thời, tập trung cao độ cho công tác hỗ trợ, kịp thời phê duyệt hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT cho DN. Vì vậy, DN nào chưa thực hiện chuyển đổi thì nhanh chóng thực hiện. Trong quá trình chuyển đổi nếu có vướng mắc thì ngành thuế và nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.