Tập trung thu thuế ngay từ đầu năm

08:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao cho Cục Thuế tỉnh trên 16,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với dự toán trung ương. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành thuế đã tổ chức ra quân thu ngân sách ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm.
[links()]
 
Tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm
 
Ngay trong những ngày đầu năm 2022, các đội thuế tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thu thuế môn bài. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như: Thông báo trên đài truyền thanh của huyện, thị xã, thành phố; tổ chức tuyên truyền trực quan và bằng xe lưu động trên các tuyến đường chính; công khai các chính sách tại UBND các xã, phường, thị trấn để người dân biết.
 
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế, phí.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế, phí.
Các đội thuế thuộc các chi cục thuế đã phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn chủ động tham mưu với các cấp chính quyền thành lập tổ công tác và phân công nhiệm vụ đối với các thành viên. Các chi cục thuế đã tổ chức triển khai rà soát, thống kê, điều chỉnh bậc thu phí môn bài đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Lê Minh Trung cho biết, năm 2022, tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện quản lý thuế là 1.547 hộ, với số phí môn bài phải nộp hơn 612 triệu đồng. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu, nhưng phí môn bài có ý nghĩa lớn trong việc kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức, quyết tâm sớm hoàn thành chỉ tiêu thu phí môn bài ngay trong tháng 1/2022.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
 
Năm 2021 qua đi trong bối cảnh kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự vào cuộc, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh vẫn đạt và vượt ở mức cao. Đây là động lực để Quảng Ngãi tiếp tục nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2022. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, năm 2022, dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao cho Cục Thuế tỉnh tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với dự toán trung ương giao. Cụ thể, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tăng 2.000 tỷ đồng, thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng 500 tỷ đồng, tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tăng 200 tỷ đồng; đặc biệt là, thu tiền sử dụng đất tăng 2.300 tỷ đồng...
 
Theo phân tích, đánh giá của ngành thuế, việc HĐND tỉnh giao dự toán tăng so với trung ương đã được tính toán trên các khoản thu có dư địa, cơ sở của năm 2021 cũng như dựa vào công suất thiết kế tăng của nhà máy bia, giá dầu thô tăng...
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho hay, để hoàn thành dự toán thu ngân sách trong năm 2022 ở mức cao nhất, ngành thuế đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp thu. Hằng tháng, quý phải bám vào từng khoản thu, sắc thuế, huy động kịp thời nguồn thu vào ngân sách; tiếp tục triển khai đề án chống thất thu trên 3 lĩnh vực là kinh doanh thương mại điện tử, bất động sản và khai thác tài nguyên khoáng sản. Bên cạnh đó, đôn đốc thực hiện cưỡng nợ, quản lý thu nợ, nhất là các khoản thu liên quan đến thu tiền sử dụng đất, các nguồn từ vốn ngân sách nhà nước, giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản. Đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, điện tử; thực hiện công tác hậu kiểm sau thanh tra, kiểm tra...    
 
Tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế
 
Trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách của Quốc hội, Chính phủ để hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó là, tuyên truyền, hướng dẫn quyết toán thuế ngay trong tháng 2/2022, tránh các trường hợp quyết toán sai, chậm. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.