Sử dụng hóa đơn điện tử: Khẩn trương để tránh bị động

09:02, 24/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, bắt đầu từ ngày 1.7.2022, các doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Vì vậy, các DN, tổ chức, cá nhân phải tích cực triển khai ngay từ bây giờ, tránh tình trạng nước đến chân mới làm.
[links()]
Hơn 5% thực hiện hóa đơn điện tử
 
Việc triển khai HĐĐT trong giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là xu hướng tất yếu trong nền hành chính hiện đại, nhằm giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân kinh doanh khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế; tạo chuyển biến căn bản đối với công tác quản lý thuế, chống thất thu, hạn chế gian lận thương mại... 
Nhân viên Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký hoá đơn điện tử.
Nhân viên Chi cục Thuế huyện Bình Sơn hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký hoá đơn điện tử.
Thực tế, HĐĐT đã được Cục Thuế tỉnh triển khai đến cộng đồng DN, người nộp thuế từ năm 2018 theo Nghị định 119 của Chính phủ. Thế nhưng, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 1.846 tổ chức sử dụng HĐĐT, chiếm khoảng 5,3% trên tổng số tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT. Trong đó, chủ yếu là các đơn vị hành chính sự nghiệp và một số DN có quy mô lớn, có hạ tầng công nghệ tốt. Điều này cho thấy, việc tiếp cận và sử dụng HĐĐT vẫn chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh chú trọng thực hiện.
 
Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, có nhiều nguyên nhân khiến tiến độ thực hiện HĐĐT của DN còn chậm. Trước hết, là do DN vẫn còn sử dụng hóa đơn giấy đã phát hành và được phép sử dụng đến hết tháng 6.2022. Cùng với đó, một số DN chưa ý thức hết lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, nên còn chần chừ, gặp khó khăn trong việc trang bị cơ sở vật chất để triển khai.
 
Trong khi đó, theo thống kê, DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nên hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng so với yêu cầu. Ngoài ra, khi áp dụng HĐĐT, DN phải hoàn toàn chủ động từ khâu khởi tạo đến phát hành hóa đơn, nên DN còn ngại thay đổi.
 
Tích cực triển khai theo lộ trình
 
Thời gian bắt buộc sử dụng HĐĐT đối với tổ chức, cá nhân là từ ngày 1.7.2022. Từ nay đến đó không phải là dài, vì vậy, việc triển khai cần được thực hiện quyết liệt, nhất quán, tránh tình trạng đợi “nước đến chân mới làm” thì rất khó. Trong đó, quan trọng vẫn là người nộp thuế phải chuyển biến được tư tưởng, thói quen về sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy lâu nay.
 
Để triển khai, thực hiện tốt quy định về HĐĐT trên địa bàn tỉnh, đảm bảo theo đúng lộ trình của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/2021. Trong đó, yêu cầu từng sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động tìm hiểu, tư vấn cho người nộp thuế về dịch vụ HĐĐT, hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình đăng ký và sử dụng HĐĐT.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết: Dự kiến đầu tháng 3.2021, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức triển khai đồng loạt đến DN, người nộp thuế về lợi ích của HĐĐT; tổ chức các lớp tập huấn về HĐĐT, hướng dẫn chế độ kế toán cho các DN tại một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, công khai danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về HĐĐT để các DN, tổ chức biết, liên hệ triển khai. Bên cạnh đó, giao kế hoạch, chỉ tiêu cho từng đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, cũng như chuẩn bị hạ tầng để khi Tổng Cục Thuế đưa phần mềm quản lý HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế vào áp dụng, thì sẽ thực hiện ngay.
 
Riêng đối với các DN mới thành lập, ngành thuế sẽ phối hợp với các đơn vị đầu mối trong cấp giấy chứng nhận DN như Sở KH&ĐT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn các DN này thực hiện HĐĐT ngay từ đầu.
 
Việc đẩy mạnh và mở rộng sử dụng HĐĐT sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN cũng như cơ quan thuế. Các dữ liệu hóa đơn sẽ được truyền về hệ thống của cơ quan thuế, tạo cơ sở dữ liệu quốc gia về hóa đơn. Nhờ đó, tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ được giải quyết hiệu quả hơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.