Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?

08:08, 01/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tháng 7.2020 là thời điểm kết thúc thời gian nộp giấy đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp (DN) thuộc diện được gia hạn nộp giấy đề nghị. Trong số đó có nhiều DN đã làm giấy đề nghị, nhưng sau đó vẫn nộp thuế đầy đủ.
Tỷ lệ đề nghị gia hạn thấp
 
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41 và có chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất theo quy định tại nghị định tới người nộp thuế (NNT). 
 
Doanh nghiệp may mặc gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Doanh nghiệp may mặc gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, Tổng cục Thuế cũng đã nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn NNT nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương pháp, như qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, cổng dịch vụ công quốc gia, qua đường bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin vận hành thông suốt 24/7...
 
Cùng với việc chủ động rà soát các đối tượng được gia hạn để có kế hoạch tiếp nhận kịp thời, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện rà soát về việc khai thuế GTGT với các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện gia hạn. Qua rà soát, tổng hợp tờ khai thuế GTGT tháng 3.2020 và quý I/2020 cho thấy, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều DN kê khai thuế những tháng đầu năm 2020 giảm mạnh so với cùng kỳ. Nhiều DN không phát sinh thuế GTGT.
 
Đối với số hộ, cá nhân kinh doanh, qua theo dõi tại các địa phương, số NNT đã nộp giấy đề nghị gia hạn tập trung tại những nhóm hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trong những lĩnh vực có doanh thu và số thuế phải nộp lớn. Đối với các nhóm hộ khoán, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hằng tháng nhỏ, nên mặc dù cơ quan thuế đã tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi, nhưng nhiều hộ, cá nhân kinh doanh vẫn chưa nộp giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế.
Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1.100 DN, tổ chức (khoảng 30% số DN được gia hạn) đã làm giấy đề nghị xin gia hạn thuế, tiền thuê đất, với tổng số tiền 750 tỷ đồng. Trong đó, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dù đã có đơn xin gia hạn, nhưng sau đó đã nộp số tiền thuế gần 500 tỷ đồng. Riêng hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có 553 trường hợp xin gia hạn, với số thuế khoảng 3,1 tỷ đồng.
Người nộp thuế cũng sợ nợ
 
Ông Nguyễn Thiện Doanh, chủ cửa hàng Doanh Hợp Lợi (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động buôn bán kinh doanh của cửa hàng gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm sút mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để tạo điều kiện trong lúc khó khăn, cơ quan thuế cũng đã hướng dẫn làm giấy đề nghị gia hạn thuế, tuy nhiên, tôi vẫn thực hiện nộp thuế đầy đủ mà không xin gia hạn, vì nghĩ trước sau gì cũng nộp nên cố gắng.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, bên cạnh nhiều DN, tổ chức, hộ cá nhân không làm giấy đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất, cũng có nhiều DN dù đã gửi giấy đề nghị gia hạn thuế, nhưng sau đó họ vẫn nộp đủ số tiền thuế đã xin gia hạn trước đó. Nguyên nhân có thể do Nghị định 41 của Chính phủ ban hành đúng vào thời điểm cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, để phòng, chống dịch Covid-19; phần lớn DN, NNT đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nên không phát sinh doanh thu, không phát sinh thuế, dẫn đến không có nhu cầu đề nghị gia hạn thuế.
 
Mặt khác, cũng có thể DN thực hiện việc gia hạn thuế và tiền thuê đất sẽ dẫn đến tình trạng dồn nợ vào cuối năm, vì đây là thời điểm DN phải thực hiện nhiều khoản chi cho cán bộ, công nhân viên nên áp lực tài chính sẽ càng lớn. Tâm lý chung của các DN là muốn trả dần tiền thuế để khỏi dồn một lần vào cuối năm, bởi khi ấy có thể làm mất khả năng thanh khoản của DN.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.