Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn thuế

08:04, 22/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù theo quy định, thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thuế đến tháng 7.2020, tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh đã ưu tiên hỗ trợ DN làm giấy gia hạn thuế bằng hình thức điện tử.
Tập trung hỗ trợ người nộp thuế
 
Một điểm khá đặc biệt trong Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 8.4.2020, về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là có thời gian thực hiện ngay và không cần thông tư hướng dẫn thực hiện. Nhằm hỗ trợ nhanh nhất cho người nộp thuế, nghị định quy định người nộp thuế thuộc nhóm đối tượng được gia hạn, chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý). Tất cả các thủ tục gia hạn đều phải nộp trước ngày 30.7.2020. 
 
Cán bộ Chi cục Thuế Bình Sơn tăng cường hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế bằng điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế Bình Sơn tăng cường hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế bằng điện tử.
 
Tuy nhiên, để DN, hộ kinh doanh dễ dàng nắm bắt được những vấn đề cơ bản nhất liên quan đến nội dung gia hạn thuế, Cục Thuế tỉnh đã tóm tắt những nội dung cơ bản trong Nghị định 41 như đối tượng áp dụng; các loại thuế, tiền thuê đất được gia hạn; trình tự, thủ tục gia hạn lên trang thông tin điện tử của ngành. Đồng thời, đính kèm tài liệu hướng dẫn nộp giấy đề nghị gia hạn thuế bằng điện tử gửi đến Gmail của từng DN, khuyến khích DN gửi giấy đề nghị gia hạn bằng hình thức điện tử, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, mặc dù theo quy định, thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đến tháng 7.2020, tuy nhiên, cơ quan thuế vẫn khuyến khích DN nộp sớm, trường hợp nào không thuộc diện được gia hạn, ngành thuế sẽ kịp thời thông báo để DN nộp thuế đúng thời hạn, giảm thiểu bị phạt tiền chậm nộp.
 
Mặt khác, Cục Thuế tỉnh đã liệt kê danh sách dự kiến những DN được gia hạn thuế theo Nghị định 41 và gửi đến từng DN để DN tự kiểm tra và tự xác định về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng. Theo đó, số lượng đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất do ảnh hưởng dịch Covid-19 chiếm trên 95% DN, hộ kinh doanh thuộc diện quản lý thuế trên địa bàn tỉnh, với số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn ước tính trên 1.000 tỷ đồng.
 
Doanh nghiệp được trợ lực
 
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi Lê Thị Thanh Hằng cho biết: Là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, công ty chúng tôi phải đóng cửa trong thời gian dài, nên gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, dù không tạo ra dòng tiền, nhưng DN có hơn 100 nhân viên, muốn giữ chân người lao động phải hỗ trợ cho họ một phần thu nhập, nên khó càng thêm khó. Vì vậy, gia hạn thuế trong thời gian này đối với DN là rất cần thiết. Theo hướng dẫn của cơ quan thuế, DN đã thực hiện gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.
 
Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Hưng Bùi Đức Danh chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động mua bán, kinh doanh của công ty bị chậm lại, giảm nguồn thu. Việc gia hạn thuế sẽ đỡ bớt phần nào để DN tập trung nguồn vốn mua hàng, tập trung sản xuất, kinh doanh khi hết dịch.
 
Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41 vào khoảng 180 nghìn tỷ đồng được xem là giải pháp hỗ trợ thiết thực nhất, giúp cho DN có nguồn vốn tạm thời và tương đối khá để trang trải các chi phí phát sinh như chi phí nhân công, chi phí vật tư y tế, vệ sinh và môi trường, chi phí tổ chức lại sản xuất, chi phí quản lý, bù đắp tạm thời thiệt hại về các đơn hàng... Trên cơ sở đó, các DN có thể cân đối, tính toán, sắp xếp các nguồn tài chính để có thể duy trì sản xuất ở mức phù hợp, duy trì sự tồn tại và chuẩn bị sẵn sàng cho việc phát triển sau đại dịch.
 
Số lượng doanh nghiệp ngừng, nghỉ kinh doanh lớn
 
Qua số liệu ngành thuế quản lý, số DN trên địa bàn tỉnh ngừng, nghỉ kinh doanh trong quý I/2020 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019, với trên 200 DN. Dự báo trong quý II/2020, số lượng DN ngừng, nghỉ kinh doanh sẽ tăng lên gấp nhiều lần.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.