Thực hiện hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp chưa mặn mà

03:07, 22/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- So với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử (HĐĐT) có ưu điểm rõ rệt khi kết xuất, theo dõi, lưu trữ, cũng như đối chiếu, kiểm tra, xác minh thông tin. Dù biết được những tiện ích này, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn còn ngại đăng ký và sử dụng HĐĐT.
TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 5.200 DN đang hoạt động. Nhiều hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế đã chuyển sang kê khai, nộp thuế qua mạng. Tính đến 30.6.2019, toàn tỉnh có trên 460 DN thực hiện HĐĐT. Kết quả trên cho thấy, nhiều DN vẫn chưa mặn mà với việc sử dụng HĐĐT, nhất là các DN nhỏ và siêu nhỏ.
Cán bộ Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp.
Cán bộ Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp.

 

Chị T.T.H, kế toán của một công ty tư vấn và xây dựng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cho biết: DN chúng tôi nghe tuyên truyền về HĐĐT đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa đăng ký sử dụng hóa đơn loại này. Một phần vì hóa đơn đặt in lâu nay chưa sử dụng hết, phần vì theo quy định của Chính phủ, đến năm 2020 mới bắt buộc phải chuyển đổi qua HĐĐT, nên DN chưa thực hiện.

Nghị định 119 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.11.2018. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nghị định này có quy định thời hạn 24 tháng (từ ngày 1.11.2018 đến 1.11.2020). Như vậy, hóa đơn điện tử sẽ chính thức thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy từ sau ngày 1.11.2020.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ DN thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh còn thấp là do DN ngại thay đổi thói quen; sự am hiểu về công nghệ thông tin của không ít DN còn hạn chế. Một số DN đã in hóa đơn giấy còn nhiều, nên chờ sử dụng xong số lượng hóa đơn giấy mới tính đến việc chuyển sang HĐĐT... 

Bên cạnh đó, phần lớn DN trên địa bàn tỉnh là nhỏ và siêu nhỏ, sử dụng ít hóa đơn, nên chưa thực sự quan tâm; một số DN chưa minh bạch trong kinh doanh, nên “ngại” sử dụng HĐĐT. Mặt khác, tuy Nghị định 119 của Chính phủ đã có hiệu lực thi hành, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP đánh dấu bước tiến trong lộ trình chuyển dịch sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT. Vì vậy, thời gian qua, ngành thuế đã tổ chức các hội nghị phổ biến sử dụng HĐĐT cho người nộp thuế; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chính sách quản lý, sử dụng hình thức này đến các DN. Cơ quan thuế các huyện, thành phố cũng đã tăng cường hướng dẫn DN từ khâu đăng ký đến khâu sử dụng, báo cáo về hóa đơn thông qua điện thoại, email, bằng văn bản, trực tiếp tại bộ phận một cửa của đơn vị...

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Mỹ Lan cho biết: "Sử dụng HĐĐT không chỉ mang lại lợi ích cho DN, mà còn giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; giảm thiểu thời gian, chi phí đối chiếu hóa đơn; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế...".

Để tất cả DN trên địa bàn chuyển đổi sử dụng HĐĐT đúng hạn, thời gian tới, ngành thuế tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về HĐĐT; tổ chức các lớp tập huấn về HĐĐT, hướng dẫn chế độ kế toán cho các DN tại một số huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, công khai danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về HĐĐT để các DN, tổ chức biết, liên hệ triển khai.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.